หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติ ให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรมมีจิตสานึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็น พลเมืองโลกยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และ ทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายเร่งด่วน เรื่อง เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้
เพื่อสร้างความตระหนัก สำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธีวิถีประชาธิปไตย เพื่อพัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือ ของสถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา และสถาบันการศึกษา ที่เรียกว่า บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) เพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนการศึกษาที่ใช้คุณธรรมนำความรู้ โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข ดังนั้นเพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวมีความชัดเจนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข ด้วยการใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้เชื่อมโยงกับความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนาและ สถาบันการศึกษา
จากความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนบ้านสบป้าก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๒ เป็นสถานศึกษาแห่งหนึ่งที่มีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ได้เข้าร่วมเป็นโรงเรียนคุณธรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 โดยมีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจัดโครงการต่างๆ ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ถึงแม้ว่าจะมีการกำหนดนโยบายและมาตรการอย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมที่สมบูรณ์ได้ โรงเรียนบ้านสบป้าก จึงดำเนินนการขับเคลื่อนพัฒนาสถานศึกษาด้วยหลักการที่ว่า ความรู้คู่ คุณธรรม จึงได้นำหลักการของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เข้ามาเป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษา ซึ่ง ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในกระบวนการ ขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งนำาไปสู่การพัฒนา
และปรับเปลี่ยนเป็นพฤตนกรรมที่พึงประสงค์ได้อย่างยั่งยืนและนำไปขยายเครือข่ายได้ การดำเนินงานโรงเรียน คุณธรรมจะต้องคำนึงถึงหลักความสมัครใจ และเต็มใจใช้กระบวนการมีส่วนร่วม มีการติดตามและประเมินผลอย่าง สม่ำเสมอ โรงเรียนบ้านสบป้าก ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน จำนวน ๓๘ คน ที่มีพื้นฐานมาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย ยากจนเป็นส่วนใหญ่ จึงถือเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้ ผู้บริหารจึงต้องมีเทคนนิคหรือ นวัตกรรม วิธีการบริหารเพื่อให้ทุกคนได้หันหน้าเข้าหากัน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำา ร่วมกันสร้างสรรค์คนดี ตามคุณธรรม เป้าหมายมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความรับผิดชอบ มีความพอเพียง เพื่อนำสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนบ้านสบป้ากจึงได้นำหลักการบริหารจัดการแบบ DLTVS Model ขับเคลื่อนความรู้คู่ คุณธรรม มาใช้ในการบริหารงาน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดี ในโรงเรียนเพื่อสนองพระราชประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธนเบศร มหาภูมนพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพนตร ที่ให้โรงเรียนสร้างคนดีให้บ้านเมือง
โดยนวัตกรรมการบริหารและการจัดการสถานศึกษา DLTVS Model ขับเคลื่อนความรู้คู่ คุณธรรม มีจุดเด่นของนวัตกรรม คือ เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการการบริหารโรงเรียนให้มี ประสิทธิภาพ โดยใช้วงจรคุณภาพเดมมิ่ง เป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อการพัฒนา ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อสร้างคนดี ให้บ้านเมือง การดำรงชีวิตพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยทำพอประมาณให้เหมาะสมกับตนเอง ฝึกตนเองให้รู้จักพอดี พอเหมาะ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดีที่เป็นรูปธรรม ภายใต้บริบทของสถานศึกษา และกระบวนการ มีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยมีเป้าหมายคือ ปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรมเสริมสร้าง ในการดำรงชีวิตของนักเรียนนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อสร้างคนดี ให้บ้านเมือง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
จากการที่โรงเรียนบ้านสบป้ากได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยนำนวัตกรรมรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้ DLTVSs MODEL โดยมีเป้าหมายคือ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคน มีความตระหนัก รู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดี ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับต่างๆ คือ โรงเรียนได้รูปแบบการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อการพัฒนาการจัดการศึกษา ครูได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและนำมาบูรณาการสู่การพัฒนาการเรียนรู้ได้เต็ม ตามศักยภาพของตนเองและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด และโรงเรียนสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยนำนวัตกรรมรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา สู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้ DLTVSs MODEL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถเป็นแบบอย่างในการพัฒนาสถานศึกษาได้ ดังนี้
ด้านผู้เรียน
- ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ จนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายจากการเรียนรู้และลงมือ ปฏิบัติด้วยตนเอง ทั้งการประกวดระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับชาติ
- ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ตลอดจนสามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ด้านครู
๔.๒.๑. คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านการสอบนักธรรมศึกษาชั้นเอก จำนวน ๔ คน นักธรรมศึกษาชั้นโท จำนวน ๑ คน นักธรรมศึกษาตรี จำนวน ๒ คน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านการสอบนักธรรม คิดเป็นร้อยละ ๗๗.๗๗
๔.๒.๒. นางสาวปภัสรา คำปั๋ง ได้รับรางวัล ครูผู้ฝึกสอนนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันคิดเลขเร็ว งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 71 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๒ และส่งผลงานหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๖๗ ประเภท การจัดการเรียนรู้ ของคุรุสภา
๔.๒.๓. นางสาวเจนจิรา จันฟู และนางวนิดา สุริยา ได้รับรางวัล ครูผู้ฝึกสอนนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันการใช้เข็มทิศและการคาดคะเนและการสะกดรอย ระดับชั้น ป.๔-๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 71 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๒
๔.๒.๔. นายพจน์ ปิติจะ ได้รับรางวัล ครูผู้ฝึกสอนนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันคิดเลขเร็ว และกิจกรรมการแข่งขันการใช้เข็มทิศและการคาดคะเนและการสะกดรอย ระดับชั้น ป.๔-๖ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 71 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๒
๔.๓ ผลที่เกิดกับผู้บริหาร
ผู้บริหารตระหนักและให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นผู้นำ บริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบตามหลักธรรมาภิบาล ยึดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ ส่งเสริมการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมให้บรรลุเป้าหมาย ประสบความสำเร็จ โดยนิเทศ กำกับ ติดตาม ดูแล อย่างต่อเนื่อง ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ในการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนภายใต้การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
๔.๔ ผลที่เกิดกับโรงเรียน
๔.๔.๑. โรงเรียนได้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้ DLTVSs MODEL การจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน สรุปผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า โครงงานคุณธรรม โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โครงการวันสำคัญ การจัดกิจกรรมอบรมพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมพระสอนธรรมวันศุกร์ทุกสัปดาห์ และกิจกรรมเด็กดีศรีสบป้าก นำพาสู่โรงเรียนสุจริต สามารถพัฒนาพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
๔.๔.๒. โรงเรียนมีเป้าหมายในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้ DLTVSs MODEL มีทิศทางในการดำเนินงานชัดเจน จนเกิดเป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกในโรงเรียน
๔.๔.๓.โรงเรียนได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้
๑.) โรงเรียนบ้านสบป้ากเป็นโรงเรียนที่ได้รับการยกระดับเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ ๒ ดาว จากสพป.แพร่ เขต ๒
๒.) โรงเรียนบ้านสบป้าก เป็นหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อน วันเด็กวิถีใหม่ ไร้อบายมุขสุขด้วยการแบ่งปัน ปีที่ ๓ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ จากเครือข่ายองค์กรงดเหล้าสคล.
๓.) โรงเรียนบ้านสบป้ากเป็นหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนงานเลี้ยงวันครูปลอดเหล้า เบียร์ บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าที่ ๙ จากเครือข่ายองค์กรงดเหล้าสคล.
๔.) โรงเรียนได้ส่งผลงานหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรมประจำปี ๒๕๖๗ เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข ประเภทการจัดการเรียนรู้ของคุรุสภา ประกาศผลภายในวันที่28 มิถุนายน 2567
๕.) โรงเรียนมีผลการทดสอบการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ O-NET ระดับชั้นป.๖ คะแนนเฉลี่ยทุกวิชา สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ร้อยละ ๑๒.๓๘ และสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา
๔.๕ ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง ชุมชน สังคม
ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม เล็งเห็น ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณธรรมให้กับนักเรียน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนจึงได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง