สารนิพนธ์ บทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ชื่อนักศึกษา มาธวี นุเสน รหัสนักศึกษา 65GB987040
อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ แสงเงิน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติที (t-test) และสถิติเอฟ (F-test)
ผลการศึกษาพบว่า
บทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นครูผู้สอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีจำนวน 138 คน ผู้ตอบแบบสอบเพศชาย จำนวน 59 คน คิดเป็นร้อยละ 42.75 เพศหญิง จำนวน 79 คน คิดเป็นร้อยละ 57.25 ประสบการณ์การทำงาน น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 31.16 ประสบการณ์การทำงาน 5-10 ปี จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 35.51 ประสบการณ์การทำงาน 10 ปีขึ้นไป 46 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
2. บทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.28,S.D.=.26) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านที่ 5 ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกการวิจัยในชั้นเรียน ( =4.42,S.D.=.38) รองลงมา คือ ด้านที่ 3 ด้านการจัดหาแหล่งเรียนรู้ในการวิจัยในชั้นเรียน ( ==4.31,S.D.=.40) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านที่1 ด้านการกำหนดนโยบายในการวิจัยในชั้นเรียน( =4.16,S.D.=.43)
3. การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
3.1 ผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามเพศของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยรวมและรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกัน
3.2 พบว่า ผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารต่อการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์การทำงานของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยรวมแตกต่างกันโดยมีค่านัยยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดนโยบายในการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการจูงใจในการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการจัดหาแหล่งเรียนรู้ในการวิจัยในชั้นเรียน และ ด้านการส่งเสริมให้มีความรู้และทักษะในการวิจัยในชั้นเรียน แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05