|
Advertisement
|
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ระบบนิเวศน์ โดยใช้กระบวนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับเทคนิค Think-Pair-Share กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน โรงเรียนบ้านผาเวียง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในปีการศึกษา 2567 โดยดำเนินการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบให้สอดคล้องกับบริบทของระบบนิเวศน์ในท้องถิ่น 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
กระบวนการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ถูกพัฒนาให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ในพื้นที่ของนักเรียน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ผ่านการสำรวจและอภิปรายร่วมกัน โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ที่ประกอบด้วย การกระตุ้นความสนใจ (Engage) การสำรวจและค้นหา (Explore) การอธิบายแนวคิด (Explain) การขยายความรู้ (Elaborate) และการประเมินผล (Evaluate) ควบคู่กับเทคนิค Think-Pair-Share ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิด วิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน
ผลการศึกษาพบว่าหลังจากนักเรียนได้รับการเรียนรู้ผ่านกระบวนการดังกล่าว ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.67/82.50 นอกจากนี้ ยังพบว่านักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้นและสามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศน์ในท้องถิ่นกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ดียิ่งขึ้น จากผลการศึกษาดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับเทคนิค Think-Pair-Share เป็นแนวทางที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในบริบทที่คล้ายคลึงกันเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาได้ต่อไป
|
โพสต์โดย กิตติเนีย538 : [30 ม.ค. 2568 (20:44 น.)] อ่าน [60764] ไอพี : 171.4.242.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,310 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 455,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,223 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,586 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,826 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 48,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,716 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|