|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การวิจัยผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายกฤตภัค ไชยยาด รหัสนักศึกษา 64151777 หมู่เรียน ท61 ค.บ.4.1
สังกัด สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านเชียงใหม่มัธยม ตำบลสบเปิงอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 36 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดีแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดี จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดี จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
การวิจัยผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.13/83.06 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวรรณคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวรรณคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.69, S.D. = 0.09)
|
โพสต์โดย กฤตภัค : [4 ก.พ. 2568 (14:07 น.)] อ่าน [58616] ไอพี : 180.180.14.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 62,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,993 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,335 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,477 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,417 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,825 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,753 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,581 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,347 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,723 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|