ชื่อเรื่อง ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรม
ความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย ลดารมณ์ กังวานเกียรติกุล
ปีที่พิมพ์ 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 25 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model 2) การจัดประสบการณ์ จำนวน 9 หน่วย 27 แผน 3) แบบวัดพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 4) การวัดและประเมินผล โดยมีกระบวนการจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 เตรียมพร้อม ชวนน้องทำ (Prepare) ขั้นที่ 2 ค้นคว้า พาเพลิน (Explore) ขั้นที่ 3 เพียรทำ นำสุข (Active Learning) ขั้นที่ 4 ทบทวน ชวนคิด (Reflect) ขั้นที่ 5 นำไป ใช้เป็น (Life Application) ซึ่งผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีคุณภาพระดับมากที่สุด ( = 4.88 , S.D. = 0.24)
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 85.82/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.88, S.D. = 0.32)
Title Development of the PEARL Model for Enhancing Self-Discipline
ผู้วิจัย ลดารมณ์ กังวานเกียรติกุล
ปีที่พิมพ์ 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 25 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model 2) การจัดประสบการณ์ จำนวน 9 หน่วย 27 แผน 3) แบบวัดพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 4) การวัดและประเมินผล โดยมีกระบวนการจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 เตรียมพร้อม ชวนน้องทำ (Prepare) ขั้นที่ 2 ค้นคว้า พาเพลิน (Explore) ขั้นที่ 3 เพียรทำ นำสุข (Active Learning) ขั้นที่ 4 ทบทวน ชวนคิด (Reflect) ขั้นที่ 5 นำไป ใช้เป็น (Life Application) ซึ่งผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีคุณภาพระดับมากที่สุด ( = 4.88 , S.D. = 0.24)
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 85.82/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ PEARL Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.88, S.D. = 0.32)
Title Development of the PEARL Model for Enhancing Self-Discipline