บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งก่อนและหลังการใช้วิธีสอนแบบ PPP ที่มี 3 ขั้นตอน คือ P1 ขั้นเสนอเนื้อหา (Presentation) P2 ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice) และ P3 การปฏิบัติหรือขั้นการใช้ภาษา (Production) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีสอนแบบ PPP เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 33 คน โดยสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ttest
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนจากการทดสอบก่อนและหลังการใช้วิธีสอนแบบ PPP หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้วิธีสอนแบบ PPP มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.55
คำสำคัญ: วิธีสอน PPP, ไวยากรณ์, ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, ภาษาอังกฤษ
Abstract
The purposes of this research were: 1) to compare the English grammar of Matthayomsuksa 5 students before and after using PPP to English grammar achievement.
2) To study the satisfaction of students after using PPP which has 3 steps: P1 (Presentation), P2 (Practice), and P3 (Production) to develop English grammar achievement. The sample of the study were 33 students studying in Matthayomsuksa 5 at Phanthongsabhachanupathum School, Phanthong District, Chonburi Province in the second semester, academic year 2023. The research instruments are: 1) the achievement test 2) English grammar lesson plans 3)
a questionnaire. The statistics used to analyze the data are percentage means, standard deviation, and t-test.
The research finding reveals that the post-test scores were significantly higher than the pre-test scores at a statistics level at .05. The means of satisfaction of the students was very high at 4.55.
Keywords: Teaching methods, PPP, Grammar, English for Communicative, English