|
Advertisement
|
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับทุกคนทั้งในชีวิตประจำวันและการงานอาชีพต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยีเครื่องมือเครื่องใช้และผลผลิตต่างๆที่มนุษย์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงานเหล่านี้ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ วิทยาศาสตร์ช่วยให้มนุษย์ได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล
คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มีทักษะ สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
จากการสํารวจสภาพปัญหาการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัยพบว่ามี สาเหตุมาจากหลายประการ เช่น เนื้อหาในแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มีเนื้อหามากเกินไปทำให้ผู้สอนต้องรีบสอนเนื้อหาให้จบ ส่งผลทำให้นักเรียนไม่สนใจฝึกคิดเท่าที่ควร ประกอบกับการสอนของที่มุ่งเน้นแต่เนื้อหามากเกินไป ทำให้นักเรียนบางคนไม่สามารถเรียนได้ทันเพื่อน จึงเกิดความเบื่อหน่ายเป็นผลให้คะแนนในการสอบต่ำและทำให้ขาดแรงจูงใจในการเรียนจนส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ค่อนข้างต่ำ จึงทำให้การจัดการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ไม่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่าที่ควร กระบวนการเรียนการสอน GPAS 5 Step มีขั้นตอน 5 ขั้น คือ 1) GATHERING : การรวบรวมและเลือกข้อมูล 2) PROCESSING : การจัดกระทำข้อมูล 3) APPLYING : การประยุกต์ใช้ความรู้ 4) A1 : Applying and Constructing the Knowledge) ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ 4) A2 : Applying the Communication Skill และ 5) ขั้นสื่อสารและนำเสนอ SELF REGULATING : การกำกับตนเองหรือการเรียนรู้ได้เอง ทักษะกระบวนการคิด GPAS จึงเป็นขั้นตอนและจุดเน้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เริ่มจากการที่ครูออกแบบการเรียนรู้โดยครูต้องกำหนดว่านักเรียนจะสรุปความรู้จากเรื่องที่เรียนเป็นข้อความรู้ จากการเรียบเรียงความคิดของตนเองในการสรุปความคิดรวบยอด ความสัมพันธ์หลักการและทฤษฎีที่เรียนรู้นั้น กระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเองเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการเก็บข้อมูลและเลือกข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง เป็นการนำข้อมูลมาจัดกระทำเป็นกลุ่มเป็นหมวดหมู่ จำแนกเพื่อให้ได้ความรู้ที่กำหนดไว้ จากนั้นนำไปใช้ในการปฏิบัติจริง ใช้ในการแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่างๆ สิ่งที่ได้จากกระบวนการเหล่านี้จะตกผลึกภายในตัวของผู้เรียนจะกลายเป็นตัวตนเป็นบุคลิกภาพของผู้เรียนและสะท้อนออกมาในภาระงานหรือการปฏิบัติ ที่ครูมอบหมายเพื่อวัดและประเมินผลในเรื่องที่สอนการเรียนรู้ตามขั้นตอนนี้ครูต้องฝึกการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบทบทวนการคิด พูด ทำ เสมอๆ เพื่อปรับปรุงงานในขณะดำเนินการให้ดียิ่งขึ้น โดยที่กระบวนการจัดกาเรียนรู้ GPAS 5 Steps จะเสริมสร้างสิ่งที่ติดตัวนักเรียนไป คือวิธีการคิด กระบวนการแสวงหาความรู้ความสามารถในการกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก
ทักษะการสร้างแบบจำลองเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์ การสร้างแบบจำลอง ฝึกฝนให้ นักเรียนเข้าใจเกิดความชำนาญในการสร้างและประเมินความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยกระบวนการการเรียนรู้เน้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดวางแผนออกแบบการทดลองตรวจสอบสมมุติฐานรวบรวมข้อมูลหลักฐานหลังจากลงมือปฏิบัติผ่านกระบวนการสร้างแบบจำลอง
เมื่อพิจารณาจากสภาพปัญหาการสอนที่ผู้ศึกษาได้พบด้วยตนเอง จะเห็นได้ว่าปัญหาส่วนใหญ่มาจากผู้เรียนซึ่งขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ และจากผู้สอนที่เลือกใช้วิธีการสอนที่ยังไม่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 steps ร่วมกับทักษะการสร้างแบบจำลอง และนำรูปแบบการสอนนี้ไปใช้ในการเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนระดับที่สูงขึ้น
|
โพสต์โดย moonpop : [9 มี.ค. 2568 (20:15 น.)] อ่าน [60164] ไอพี : 223.206.216.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,717 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,802 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,468 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,038 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,302 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,764 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,183 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|