การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินการจัดประสบการณ์ คือ เด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองบัวตะแบง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์การเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 2) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี 4) แบบประเมินทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับรูปแบบการจัดประสบการณ์การเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ดังนี้
1.1 ประสบการณ์การ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 3.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.66
1.2 สภาพการประสบการณ์การเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อยู่ระดับปานกลาง ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 3.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.55
1.3 ความต้องการในการประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปีของครูผู้สอน พบว่า ครูมีความต้องการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดผ่านกระบวนการเล่านิทาน เกม เพลง จากการฝึกปฏิบัติของเด็ก เพื่อเกิดทักษะที่มีคุณภาพ นำไปสู่การปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงต้องการ สร้างและพัฒนาการ จัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนพูดสื่อสารได้ ซึ่งเป็นการส่งผลเด็กเป็นผู้ที่มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1.4 หลักการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี จากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดจากการฟัง อ่าน การพูด เช่น กิจกรรมการเล่านิทาน การเรียนปนเล่น การทำกิจกรรมในชีวิตแระจำวัน การเชื่อมโยงเปรียบเทียบจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัว โดยในขั้นตอนการฝึกพูด นี้ต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการพัฒนาคือ การพัฒนาความสามารถในการพูด ในประเด็นดังนี้ คือ 1. ด้านการรู้คำศัพท์ 2. ด้านการพูดเป็นประโยค 3. ด้านการพูดเป็นเรื่องราว
1.5 การศึกษาแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ที่สำคัญคือ แนวคิดเกี่ยวกับการการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ แนวคิดการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟ แนวคิดการเล่านิทาน และแนวคิดเกี่ยวกับความสามารถทางการพูด พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการจัดประสบการณ์ ที่สำคัญดังนี้ 1.แนวคิดทฤษฎีพื้นฐาน 2.วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการการจัดประสบการณ์ 4. ระบบสังคม 5. หลักการวัดประเมินผล 6. สิ่งสนับสนุนอำนวยความสะดวก และจากการศึกษาแนวคิดทฤษฎี ได้รูปแบบ PCRRA model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ขั้นการรับรู้ (Perception) 2. ขั้นบอกคร่าวๆ (Cursory ) 3. ขั้นเล่าเรื่องซ้ำๆ ( Rehash ) 4. ขั้นสะท้อนเรื่องราว (Reflective ) 5. ขั้นประยุกต์ใช้ (Application)
2. ผลการสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ดังนี้
2.1 รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี คือ รูปแบบรูปแบบ PCRRA model ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.38
2.2 ผลการประเมินแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามรูปแบบ PCRRA model ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.21
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี ดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี มีผลการวัดความสามารถทางการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบวอลดอร์ฟร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูด สำหรับเด็กเล็กอายุ 3 - 5 ปี พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) 4.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46 ซึ่งผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ โดยรวม ผ่าน