|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงานเพื่อเสริมสร้าง
สมรรถนะการจัดสวนถาด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายสมพร ศรีเพชร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพนม
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดสวนถาด 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดสวนถาด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยศึกษาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ สมรรถนะการจัดสวนถาดเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดสวนถาดให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อการนำไปใช้ในบริบทจริง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาพนม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพนมวังก์ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินสมรรถนะการจัดสวนถาด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) t-test for Dependent Samples t-test for One Sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับโครงงานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดสวนถาด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (SOMPON Model) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน การสนับสนุนการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ เสนอสถานการณ์และสร้างการรับรู้ (Stimulus and Sensory Perception Stage) ขั้นวางแผนและเตรียมการ (Organization and Planning Stage) ขั้นปฏิบัติทักษะจนเกิดความชำนาญ (Mastery and Practice Stage) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผล (Peer Learning and Reflection Stage) ขั้น ประเมินและพัฒนาต่อยอด (Outcome Evaluation and Innovation Stage) และขั้นนำไปใช้และปรับปรุง (New Application and Refinement Stage) รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 83.53/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีสมรรถนะการจัดสวนถาดหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเฉพาะด้านความรู้และด้านคุณลักษณะที่ดี และมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะด้านประโยชน์ที่ได้รับและด้านกิจกรรมการเรียนรู้
|
โพสต์โดย ครูไทย : [30 เม.ย. 2568 (22:10 น.)] อ่าน [58279] ไอพี : 1.46.28.232
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 52,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,031 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,122 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,987 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,484 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,981 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,275 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,327 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,651 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,463 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,751 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|