ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการเรียนวิชาศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

การศึกษานับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในการพัฒนาสังคมให้เป็นคนที่มีคุณภาพ คุณธรรม กล่าวคือ การศึกษานั้นจะช่วยสร้างจิตสำนึกในการเป็นมนุษย์ มีจิตวิญญาณทางปัญญาและความงดงามทางจิตใจ การศึกษาสร้างให้คนมีความรู้และต่อยอดในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ มีความอดทนในการต่อสู้กับอุปสรรคของชีวิต การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทุกวัย (สมนึก ทับแจ้งคำ, 2558 : 21)

การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์ประการหนึ่งคือ มุ่งปลูกฝังให้นักเรียนได้ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน การปลูกฝังให้นักเรียนรักการแสวงหาความรู้จึงมีความจำเป็นที่หนังสือ สื่อ แบบฝึกทักษะต่างๆ หรือห้องสมุดจึงเป็นครูคนที่สองของนักเรียน ครูจึงจำเป็นต้องจัดหาแหล่งค้นคว้าหาความรู้ให้นักเรียนแทนการเป็นผู้บอก เป็นผู้พูดหรือจัดทำกิจกรรมต่างๆ เอง การส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียนหาความรู้เพิ่มเติม ทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม จึงมีความจำเป็นในการจัด การเรียนการสอนในปัจจุบัน วิชาทัศนศิลป์มีความจำเป็นในการพัฒนาทักษะการเรียนให้กับนักเรียนเป็นอย่างมากทั้งด้านการเรียน การใช้ชีวิต ทักษะการทำงาน ความรู้สึกต่อการทำงาน ครบทุกมิติ

ผู้ปฏิบัติได้ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาทัศนศิลป์ พบว่านักเรียน ขาดทักษะในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง การฝึกฝนทบทวน การทำการบ้าน การอ่าน ตลอดจนการทำแบบฝึกหัด และค้นคว้าหาความรู้ที่บางเนื้อหาอาจมีไม่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน นักเรียนบางส่วนยังมีสมรรถภาพในการเรียนรู้ที่ไม่ดีพอ นักเรียนบางส่วนยังไม่มีนิสัยรักการเรียนรู้ เมื่อรู้สภาพปัญหาแล้ว ก็นำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางเสริมการเรียนรู้ พอจะสรุปได้ว่าหนังสือหรือแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ หมายถึง หนังสือที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เป็นไปในทางส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการฝึกฝนทักษะในด้านต่างๆ และทำให้รักในการเรียนรู้มากขึ้นการปฏิบัติครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในรายวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้กิจกรรมการทำแบบฝึกทักษะ และทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองในวิชาที่ครูสอน สำหรับให้นักเรียนศึกษาหาความรู้และมีการช่วยเหลือกันบ้างเล็กน้อย และเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เกิดความซาบซึ้งในคุณค่าของการเรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างทักษะและนิสัยของการเรียนที่ดีให้แก่นักเรียนที่บกพร่อง

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

1) เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้วิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนให้สูงขึ้น

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสีของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน

เชิงคุณภาพ นักเรียนมีทักษะความเข้าใจในการเรียนรู้เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสีที่สูงขึ้น

ประโยชน์ของการศึกษา / ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. ครูได้ใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสีที่สร้างขึ้น ช่วยให้เกิดวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ

2. นักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีคะแนนทักษะทางการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีแนวโน้มที่สูงขึ้นหลังการสอน

3. เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจที่จะนำแนวคิดและวิธีการที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของตนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. ได้แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการลงมือปฏิบัติจริง ในวิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ซึ่งได้นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จากกิจกรรมการเรียนรู้แบบการลงมือปฏิบัติจริง

2. เนื้อหาในการศึกษาครั้งนี้

เป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทัศนศิลป์ ที่ใช้ในการทดลองเพื่อการศึกษาคะแนนทักษาทางการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี จำนวน 1 หน่วย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 แบบฝึก

3. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย

3.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ การพัฒนาคะแนนทักษะทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ

3.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ คะแนนทักษะทางการเรียนรู้ในวิชาทัศนศิลป์เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี

4. ระยะเวลาในการศึกษา

การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ถึงวันที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2567 ระยะเวลาในการศึกษา เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 8 ชั่วโมง

เอกสารและงานศึกษาที่เกี่ยวข้อง

ในการศึกษาศึกษา เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการเรียนวิชาศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาได้ศึกษา ค้นคว้าเอกสาร และงานศึกษาที่เกี่ยวข้องดังนี้

1. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับแบบฝึกทักษะ

2. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับคะแนนทักษะทางการเรียน

3. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

4. แนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5. งานศึกษาที่เกี่ยวข้อง

6. กรอบแนวคิดในการศึกษา

วิธีดำเนินการ

งานศึกษา เรื่อง การพัฒนาคะแนนทักษะทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ใช้ระเบียบวิธีศึกษาเชิงปฏิบัติการ มีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาคะแนนทักษะทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งผู้รายงานได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามลักษณะการใช้ดังนี้

1. ชุดแบบฝึกทักษะ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี

2. แบบทดสอบวัดคะแนนทักษะทางการเรียน เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ

ขั้นตอนการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ผู้ศึกษาจะดำเนินการทดสอบวัดคะแนนทักษะทางการเรียน (Pretest) เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ในวันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

2. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างตามแผนการสอน ตั้งแต่วันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ถึงวันที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2567 ระยะเวลาในการศึกษา เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 8 ชั่วโมง

3. ให้นักเรียนทำใบงาน แบบฝึกทักษะด้วยตนเอง และประเมินผลงานแบบฝึกทักษะของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินผลงานที่จัดทำไว้

4. เมื่อสอนครบทุกแผนการสอนแล้วจะดำเนินการทดสอบเพื่อวัดคะแนนทักษะทางการเรียน หลังเรียน (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบวัดชุดเดียวกันกับที่ใช้วัดก่อนเรียน

5. ตรวจผลการสอบวัดคะแนนทักษะทางการเรียน แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติเป็นรายบุคคลและนำเสนอข้อมูลประกอบคำบรรยาย

สรุปผลการศึกษา

ในการทำรายงานการพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้ ผู้รายงานได้ใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ในการพัฒนาคะแนนทักษะทางการเรียนรู้ของนักเรียน สรุปผลได้ดังนี้

พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมกลุ่มระหว่างเรียนและการทำแบบฝึกทักษะของนักเรียนที่เรียนด้วย การจัดการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี โดยใช้แบบฝึกทักษะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน เท่ากับ 81.95 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.95 ของคะแนนเต็ม และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดคะแนนทักษะทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 85.62 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.62 ของคะแนนเต็ม ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.95/85.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

นักเรียนทุกคนมีคะแนนทักษะที่ดีขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ทดสอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในภาพรวม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนก่อนเรียนเป็น 5.05 คะแนน และค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนหลังเรียนเป็น 8.23 คะแนน และมีค่าผลต่างคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้น +3.18 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น 62.97.% ซึ่งผลการวิจัยนี้จะช่วยยกระดับคะแนนทักษะทางการเรียนในรายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ต่อไป

ข้อเสนอแนะ

จากผลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้

1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการนำนวัตกรรมไปใช้

1.1 ครูผู้สอนทัศนศิลป์ควรช่วยสนับสนุนให้มีการนำแบบฝึกทักษะเกี่ยวกับเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี มาใช้กับการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งพัฒนากิจกรรมเสริมหลังจากแบบฝึกทักษะ เช่น เกม สื่อสามมิติ มาเสริมให้กับนักเรียนหรือสร้างชุดของกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้เองได้

1.2 ควรจัดให้มีการฝึกอบรมวิชาทัศนศิลป์ให้แก่ครูผู้สอนระดับชั้นอื่นเพื่อครูจะได้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนอันส่งผลถึงความเจริญทางการศึกษาต่อไปในอนาคต

โพสต์โดย ครูดนตรี : [5 พ.ค. 2568 (07:27 น.)]
อ่าน [58179] ไอพี : 223.207.229.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 55,146 ครั้ง
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)

เปิดอ่าน 16,143 ครั้ง
ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ
ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ

เปิดอ่าน 12,925 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)

เปิดอ่าน 115,017 ครั้ง
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน

เปิดอ่าน 20,074 ครั้ง
เตือนภัย! แก๊งตบทรัพย์หลอกขับรถชนเรียกค่าเสียหาย
เตือนภัย! แก๊งตบทรัพย์หลอกขับรถชนเรียกค่าเสียหาย

เปิดอ่าน 42,275 ครั้ง
ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"
ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"

เปิดอ่าน 8,644 ครั้ง
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน

เปิดอ่าน 38,098 ครั้ง
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 22,476 ครั้ง
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562

เปิดอ่าน 22,643 ครั้ง
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!

เปิดอ่าน 34,794 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548

เปิดอ่าน 11,112 ครั้ง
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ

เปิดอ่าน 708,058 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 45,125 ครั้ง
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ

เปิดอ่าน 32,759 ครั้ง
รู้แล้ว สโตนเฮนจ์ มีไว้ทำไม
รู้แล้ว สโตนเฮนจ์ มีไว้ทำไม

เปิดอ่าน 59,334 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"
เปิดอ่าน 11,087 ครั้ง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง
เปิดอ่าน 22,251 ครั้ง
เทคนิคปลดหนี้ที่ควรรู้ หมดหนี้สินไว ๆ ต้องทำตามนี้
เทคนิคปลดหนี้ที่ควรรู้ หมดหนี้สินไว ๆ ต้องทำตามนี้
เปิดอ่าน 18,564 ครั้ง
5 วิธีทำให้รวยเร็ว
5 วิธีทำให้รวยเร็ว
เปิดอ่าน 53,473 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ.
หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ