|
Advertisement
|
รายงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
การศึกษา ถือเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า กระทรวงศึกษาธิการจึงมุ่งมั่น ใช้การศึกษาเพื่อพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นกรอบในการดำเนินงาน พร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย เรียนดี มีความสุข สานต่อนโยบายเดิม และเพิ่มการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่ไปกับการเพิ่มเติมนโยบายตามแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ ที่ให้ความสำคัญ ในเรื่องทุนมนุษย์เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ
ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อเป้าหมายในการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ภายใต้นโยบายหลัก คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และ ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง มุ่งเน้น การเพิ่มเครือข่ายทางการศึกษา เพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างภาคีเครือข่าย โดยนำงานวิจัยเป็นฐาน มีการทำงานเป็นทีม สร้างบรรยากาศการทำงานอย่างมีความสุข และสร้างองค์กรแห่งวัฒนธรรม ทั้งภาควิชาการ หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา/สถาบันทางการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน เพื่อ การศึกษาที่เท่าเทียม พัฒนาคนไทยทุกคนในทุกช่วงวัย ให้ผู้เรียน ฉลาด รู้ฉลาดคิด ฉลาดทำ พัฒนา ส่งเสริม และสร้างความเสมอภาคเพื่อ ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพการศึกษา มาร่วมกัน ปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ เพื่อให้ประเทศมีความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
จากการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดนตรี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ นักเรียนจะต้องเข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่า ทางดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกความคิด ต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้เสนอผลงานจึงได้วิเคราะห์สภาพปัญหาจากการดำเนินการผ่านกระบวนการ PLC และสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรี พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้และทักษะพื้นฐานทางดนตรี โดยเฉพาะการบรรเลงเครื่องดนตรีง่ายๆ เช่น เมโลเดียน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องโน้ตดนตรีและจังหวะ นอกจากนี้ การที่นักเรียนไม่ได้รับการฝึกฝนดนตรีตั้งแต่ยังเล็ก ส่งผลให้นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาดนตรี อาจขาดความมั่นใจในการเล่นดนตรีหรือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับดนตรีในอนาคต และยังทำให้การเรียนรู้ทักษะด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ เช่น ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสื่อสารถูกจำกัด และจากจำนวนนักเรียน ๒๓ คนนี้ จะมีนักเรียนจำนวน ๕ คน ที่เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีปัญหาสมาธิสั้น ที่จะต้องเรียนรู้ร่วมไปกับเพื่อนในชั้นเรียนเดียวกันด้วย
จากปัญหาดังกล่าว ผู้เสนอผลงาน ได้ศึกษาการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรี ได้มีการทดลองใช้เทคนิคและวิธีการสอนแบบต่าง ๆ PLC รวมทั้งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น ศึกษานิเทศ ผู้บริหารโรงเรียน ครูฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาศิลปะครูผู้สอนวิชาดนตรี จากโรงเรียนต่างๆ และสมาชิกกลุ่มก่อการครู รุ่นที่ ๕ เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งได้ข้อสรุปคือ พัฒนาทักษะการเล่นดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ ซึ่งจะบูรณาการร่วมกับวิธีสอนแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เป็นกระบวนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความคิด และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ สามารถสร้างความรู้ ค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง นักเรียนมีบทบาทมากในกิจกรรมการเรียนการสอน และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้เสนอผลงานจึงหาแนวทางในการพัฒนาความสามารถในการเล่นดนตรีของนักเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (Cippa Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความสามารถในการเล่นดนตรี ได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย ครูโจ้ : [12 พ.ค. 2568 (07:50 น.)] อ่าน [58467] ไอพี : 110.168.242.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,814 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,941 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,917 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,938 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,844 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,624 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,290 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,492 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,987 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,375 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|