ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่รายงานผลแบบปฏิบัติที่ดี (Best Practices) เรื่อง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA

1. สภาพปัจจุบัน/ ปัญหา

จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนชั้น ป.6 ในวิชาวิทยาศาสตร์มักต่ำกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลการวิจัยของ อัจฉรา ชัยปัญหา (2561) ที่พบว่านักเรียนระดับประถมศึกษาขาดความเข้าใจในกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ และมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดลองในระดับต่ำ

ปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ยังเน้นการท่องจำมากกว่าการลงมือปฏิบัติ ขาดกิจกรรมที่กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง อีกทั้งยังไม่มีระบบติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ สุธาสินี ศรีสวัสดิ์ (2562) ที่ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต้องควบคู่กับระบบการวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการปรับปรุงอย่างเป็นวงจร

กระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเริ่มจากการวางแผนการจัดกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง การจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม การติดตามผลการเรียนรู้รายบุคคลอย่างต่อเนื่อง และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการเรียนการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยการดำเนินงานพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PDCA ดังกล่าว ไม่เพียงช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการก้าวสู่การศึกษาระดับที่สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ

ผู้รายงานในฐานะเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนวัดเหล่าขวัญ (จ่างอนุเคราะห์) อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก จึงมีความสนใจที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA อันจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA

เป้าหมาย

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดเหล่าขวัญ (จ่างอนุเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 17 คน

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1. ร้อยละ 80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์เฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ

2. ขั้นตอนการดําเนินงาน

ขั้นตอนการดำเนินงานกระบวนการผลิตผลงานได้การดำเนินงานกิจกรรมตามวงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) ดังนี้

2.1 Plan (การวางแผน)

2.1.1 ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ป.6 โดยเฉพาะผลคะแนน O-NET ย้อนหลัง

2.1.2 วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง และความต้องการพัฒนาทั้งของนักเรียนและครูผู้สอน

2.1.3 วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้จากการทดลองจริง

2.1.4 กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด และระยะเวลาดำเนินงาน พร้อมจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้และเครื่องมือประเมินผลที่สอดคล้องกับเนื้อหาและมาตรฐานการเรียนรู้

2.2 Do (การดำเนินการ)

2.2.1 ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่วางไว้ โดยเน้นกิจกรรม Active Learning เช่น การทดลอง การตั้งสมมติฐาน การอภิปรายกลุ่ม

2.2.2 ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน ทั้งในรูปแบบเดี่ยว คู่ และกลุ่ม

2.2.3 ใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้หลากหลายเพื่อเพิ่มความเข้าใจและความสนใจของผู้เรียน

2.2.4 ให้แบบฝึกหัด สื่อเสริม และการบ้านที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะและประเมินความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง

3. Check (การตรวจสอบ/ประเมินผล)

3.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ด้วยแบบทดสอบและการสังเกตพฤติกรรม

3.3.2 วิเคราะห์ผลคะแนนเพื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่วางไว้

3.3.3 รวบรวมข้อเสนอแนะจากนักเรียนและครูเพื่อประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมและวิธีการสอน

3.3.4 สรุปผลการดำเนินงานพร้อมระบุปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรือปัญหาที่พบ

4. Act (การปรับปรุงพัฒนา)

4.4.1 ปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยอิงจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะที่ได้รับ

4.4.2 พัฒนาแผนการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้นสำหรับรอบถัดไป เช่น เพิ่มกิจกรรมหรือปรับสื่อการสอนให้เข้าใจง่ายขึ้น

3. ผลการดําเนินงาน / ประโยชน์ที่ได้รับ

จากการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA อย่างเป็นระบบ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั้งในด้านการเรียนรู้ของนักเรียน และการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน ดังนี้

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นอย่างชัดเจน

จากการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การทดลอง และการสรุปผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ และเมื่อเปรียบเทียบผลคะแนน O-NET พบว่าคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเหล่าขวัญ (จ่างอนุเคราะห์) สูงกว่าระดับประเทศ

2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความมั่นใจในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น กล้าคิด กล้าถาม และสามารถอธิบายแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเข้าใจลึกซึ้ง ผ่านกิจกรรมที่เน้นการทดลอง การสังเกต และการอภิปรายกลุ่ม โดยใช้สถานการณ์จำลองและกิจกรรมเชิงประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง

3. ครูผู้สอนสามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้เชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กระบวนการ PDCA ช่วยให้ครูสามารถวางแผน ตรวจสอบ และปรับปรุงการสอนของตนเองอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้กิจกรรมการเรียนรู้มีความต่อเนื่อง ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และสามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ตรงจุด

4. ปัจจัยความสำเร็จ

ความสำเร็จของดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA มาจากปัจจัยสำคัญหลายประการที่เกื้อหนุนและส่งเสริมซึ่งกันและกัน ดังนี้

1. การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบตามกระบวนการ PDCA

การดำเนินงานที่เป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การวางแผน (Plan) การดำเนินการ (Do) การประเมินผล (Check) และการปรับปรุงพัฒนา (Act) ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาและวางแนวทางแก้ไขได้ตรงจุด มีการติดตามความก้าวหน้าและปรับแนวทางอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การพัฒนามีความยั่งยืน

2. ความร่วมมือของครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา

การทำงานเป็นทีมของครูผู้สอน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนแนวทางการสอน การวางแผนร่วมกัน และการช่วยกันวิเคราะห์ผลการเรียนของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเน้นการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) และการบูรณาการเนื้อหาให้เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ สนุกกับการเรียน และมีพัฒนาการทางด้านทักษะการคิดอย่างชัดเจน

4. การสนับสนุนจากผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ปกครอง

ผู้บริหารให้การสนับสนุนทั้งด้านทรัพยากร เวลา และโอกาสในการพัฒนาครู ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองก็มีส่วนร่วมในการติดตามพัฒนาการของนักเรียนและสนับสนุนการเรียนรู้ของบุตรหลานที่บ้าน ซึ่งช่วยเสริมแรงจูงใจในการเรียนรู้

5. บทเรียนที่ได้รับ

จากการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการ PDCA พบว่า การวางแผนอย่างเป็นระบบคือรากฐานของความสำเร็จ การใช้กระบวนการ PDCA ทำให้เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกก่อนวางแผนการเรียนรู้ การวางเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงการออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้เรียน ส่งผลให้การจัดการเรียนรู้เป็นไปอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความร่วมมือคือพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ โดยการทำงานเป็นทีมระหว่างครู ผู้บริหาร นักเรียน และผู้ปกครอง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการพัฒนา ทั้งในการวางแผน สนับสนุนทรัพยากร และสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน

โพสต์โดย ครูทิพย์ : [14 พ.ค. 2568 (22:53 น.)]
อ่าน [58232] ไอพี : 58.10.170.239
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,128 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 38,555 ครั้ง
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้

เปิดอ่าน 2,046 ครั้ง
ที่พักภูเก็ต รวมตัวเลือกหลากหลายพร้อมทริกจองที่พักสุดคุ้ม
ที่พักภูเก็ต รวมตัวเลือกหลากหลายพร้อมทริกจองที่พักสุดคุ้ม

เปิดอ่าน 16,220 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122

เปิดอ่าน 32,228 ครั้ง
สำนวนอังกฤษที่จำเป็นในการจัดการโปรเจ็ค
สำนวนอังกฤษที่จำเป็นในการจัดการโปรเจ็ค

เปิดอ่าน 34,050 ครั้ง
ประวัติ วัน คริสต์มาส
ประวัติ วัน คริสต์มาส

เปิดอ่าน 437,957 ครั้ง
ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson)
ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson)

เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง
เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ
เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 14,088 ครั้ง
ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ
ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ

เปิดอ่าน 25,643 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

เปิดอ่าน 21,816 ครั้ง
LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System

เปิดอ่าน 26,779 ครั้ง
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี

เปิดอ่าน 21,994 ครั้ง
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล

เปิดอ่าน 54,559 ครั้ง
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน

เปิดอ่าน 27,533 ครั้ง
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ

เปิดอ่าน 12,454 ครั้ง
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า
เปิดอ่าน 21,537 ครั้ง
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
เปิดอ่าน 14,122 ครั้ง
เข้าใจและยอมรับ... แล้วคุณจะมีความสุข
เข้าใจและยอมรับ... แล้วคุณจะมีความสุข
เปิดอ่าน 14,665 ครั้ง
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
เปิดอ่าน 21,799 ครั้ง
ดูลายมือ "ผู้วิเศษ"
ดูลายมือ "ผู้วิเศษ"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ