บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน "การบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการ DE (Developmental Evaluation) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวนครชุม ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก"
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสาวกิตติญา หมอบอก
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา 2567
การศึกษาเรื่อง "การบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการ DE (Developmental Evaluation) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวนครชุม ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก" มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน ในแหล่งเรียนรู้ในชุมชนร่วมกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวนครชุมบริหารจัดการเรียนรู้ เชิงพื้นที่แบบทุกที่ทุกเวลาเพื่อลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง และประเมินผลปรับปรุงกระบวนการ โดยใช้กระบวนการ DE (Developmental Evaluation) การดำเนินงานเริ่มต้นด้วยการศึกษาบริบทและสร้างความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากนั้นร่วมกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวนครชุม ระบุและพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรและบริบทชุมชน นำร่องการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา ควบคู่ไปกับการเก็บรวบรวมข้อมูลและให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการ DE เพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน ในแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ในชุมชนนครชุม ซึ่งถูกนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เชิงพื้นที่ที่หลากหลายและยืดหยุ่น การบูรณาการเทคโนโลยีช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ข้อเสนอแนะจากกระบวนการ DE นำไปสู่การปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้และสื่อ ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลการประเมินยังบ่งชี้ถึงศักยภาพในการลดภาระด้านเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีความหมายและเชื่อมโยงกับท้องถิ่นสำหรับนักเรียน
ข้อค้นพบที่สำคัญคือ การทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียนและวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว โดยมีกระบวนการ DE เป็นเครื่องมือในการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สามารถนำไปสู่การบริหารจัดการเรียนรู้เชิงพื้นที่แบบทุกที่ทุกเวลาที่มีประสิทธิภาพ ลดภาระของผู้เรียนและผู้ปกครอง และส่งเสริมการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
คำสำคัญ : การเรียนรู้เชิงพื้นที่, การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา, การพัฒนาแหล่งเรียนรู้, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว, Developmental Evaluation, การลดภาระ