ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่ายด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

รายงานการพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based- Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based -Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อศึกษาผลการใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน เขียนภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านพรานกระต่าย กลุ่มโรงเรียนพรานกระต่าย จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/ E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) วิเคราะห์ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยหาค่าค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า

1. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.37/85.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80

2 ผลการหาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย มีค่าเท่ากับ 0.7109 ซึ่งแสดงว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7109 คิดเป็นร้อยละ 71.09

3. ผลการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน เขียนภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในระดับ มากที่สุด (X = 4.51, S.D.=0.52)

โพสต์โดย รุ่ง : [15 พ.ค. 2568 (21:25 น.)]
อ่าน [58399] ไอพี : 58.10.171.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,970 ครั้ง
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่

เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 1,051 ครั้ง
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ

เปิดอ่าน 18,516 ครั้ง
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี

เปิดอ่าน 36,391 ครั้ง
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี

เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง
ความรู้เกี่ยวกับ "สี"
ความรู้เกี่ยวกับ "สี"

เปิดอ่าน 4,466 ครั้ง
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย

เปิดอ่าน 52,972 ครั้ง
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา

เปิดอ่าน 14,224 ครั้ง
4 คุณสมบัติหลัก ที่ Netbook ควรมี
4 คุณสมบัติหลัก ที่ Netbook ควรมี

เปิดอ่าน 13,253 ครั้ง
ครีมหอยทาก คืออะไร ทำไมสาว ๆ ฮิตกันจัง
ครีมหอยทาก คืออะไร ทำไมสาว ๆ ฮิตกันจัง

เปิดอ่าน 33,733 ครั้ง
ประโยชน์ของ e-Learning
ประโยชน์ของ e-Learning

เปิดอ่าน 12,232 ครั้ง
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์มากถึง 3 เท่า
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์มากถึง 3 เท่า

เปิดอ่าน 1,507 ครั้ง
กรมอนามัย ย้ำ องุ่นไชน์มัสแคทยังคงปลอดภัย แนะเลือกกินผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล ล้างผัก ผลไม้ตามคำแนะนำ มั่นใจทุกคำ ลดเสี่ยงสารพิษ
กรมอนามัย ย้ำ องุ่นไชน์มัสแคทยังคงปลอดภัย แนะเลือกกินผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล ล้างผัก ผลไม้ตามคำแนะนำ มั่นใจทุกคำ ลดเสี่ยงสารพิษ

เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน

เปิดอ่าน 10,407 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 14,844 ครั้ง
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
เปิดอ่าน 13,366 ครั้ง
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ
เปิดอ่าน 20,189 ครั้ง
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
เปิดอ่าน 19,332 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
เปิดอ่าน 61,748 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 14 การกระทำผิดกติการวม
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 14 การกระทำผิดกติการวม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ