|
Advertisement
|
รายงานการพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based- Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1.3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based -Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อศึกษาผลการใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน เขียนภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านพรานกระต่าย กลุ่มโรงเรียนพรานกระต่าย จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/ E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) วิเคราะห์ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยหาค่าค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.37/85.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2 ผลการหาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย มีค่าเท่ากับ 0.7109 ซึ่งแสดงว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7109 คิดเป็นร้อยละ 71.09
3. ผลการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน เขียนภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนาน อำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย ชุดย้อนรอยตำนานอำเภอพรานกระต่าย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในระดับ มากที่สุด (X = 4.51, S.D.=0.52)
|
โพสต์โดย รุ่ง : [15 พ.ค. 2568 (21:25 น.)] อ่าน [58399] ไอพี : 58.10.171.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,051 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,516 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,391 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,253 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,232 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,407 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,844 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,366 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,748 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|