การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ
ของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑
(เหมืองแบ่งวิทยาคม) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อ
ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) 3) เพื่อ
ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) และ
4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการในการ
พัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียน
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยมีผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนและบุคลากร
ผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) จำนวน 40 คน
2) สร้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ
จำนวน 5 คน และตรวจสอบความตรงของรูปแบบ โดยการจัดประชาพิจารณ์ (Public Hearing)
จากผู้เกี่ยวข้อง 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยการจัดประชุมสรุปผลการทดลองใช้รูปแบบและเก็บข้อมูล
2
โดยการตอบแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบและความพึงพอใจที่มี
ต่อรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยใช้แบบสอบถาม
แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและ
ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน