การพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานด้วยใบสั่งงาน รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติซิมพ์ซันของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 รหัสวิชา 30406-2001การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม
มีวัตถุประสงค์ 1.)นักศึกษา ระดับชั้น ปวส 1 ที่เรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจมีคะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน อยู่ในระดับที่มาก 2.)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันสูงกว่าก่อนเรียน 3.)ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน อยู่ในระดับที่มาก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 สาขาวิชา คหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน ซึ่งผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า
1 ผลการปฏิบัติงาน คะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน จากการปฏิบัติงานในใบสั่งงานจำนวน 4 ใบสั่งงาน จำนวนนักศึกษา 8 คน พบว่า ผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อใบสั่งงานที่ครูผู้สอนได้ออกแบบไว้ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .00 มีนักศึกษาจำนวน 3 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40 และมีนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 60
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทั้งสองครั้ง คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .00