ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเทียบเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : นางสาวปอรรัตน์ สุขเสาร์
ความเป็นมาและสภาพปัญหา
การอ่านเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ทั้งในด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพ และเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ภาษา โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างเป็นระบบ ครูผู้สอนได้คิดค้นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ช่วยแก้ปัญหาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และทำให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างไม่เบื่อหน่าย สนุกสนาน และก่อให้เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ด้วยเหตุนี้ครูผู้สอนจึงได้ทำการศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้มากขึ้น
จุดประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
๑. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ
๒. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
๓. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะด้านการอ่านออกเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษ จากการวิเคราะห์ผลการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนมีแนวโน้มสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะที่นำมาใช้นั้นมีประสิทธิภาพและช่วยพัฒนาผลการอ่านของผู้เรียน
๒. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง ชัดเจน และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักเรียนส่วนใหญ่มีความมั่นใจในการอ่านออกเสียงมากขึ้น สามารถแยกแยะเสียงต่าง ๆ ได้ และกล้าที่จะออกเสียงหน้าชั้นเรียน
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ดีมาก โดยเฉพาะด้านความสนุกในการเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา ทั้งนี้ยังช่วยเสริมสร้างเจตคติในเชิงบวกต่อวิชาภาษาอังกฤษ โดยนักเรียนมีความตั้งใจมากขึ้น กล้าแสดงออก และต้องการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในอนาคต