ชื่อผลงาน : อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา
ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่
วัตถุประสงค์ : ๑. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียน สะกดคำ แม่ ก กา ได้ถูกต้องและรวดเร็ว
๒. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของคำที่อยู่ในมาตรา แม่ ก กา ได้
๓. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่าน การเขียนขั้นพื้นฐาน และพร้อมในการอ่านคำศัพท์ที่ยากขึ้น
ขั้นตอนการดำเนินงาน : มีกระบวนการดำเนินงานในการพัฒนานวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้
๑. ขั้นการวางแผน (P : Plan)
มีการตั้งเป้าหมายจากปัญหา และวางแผนการทำงาน กระบวนการเพื่อทำให้เป้าหมายนั้นประสบความสำเร็จ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
๑) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ได้ร่วมกันวิเคราะห์ (PLC) ถึงสภาพปัญหา และเพื่อหาแนวทางร่วมกันแก้ไขปัญหา การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนแต่ละระดับชั้น
๒) ครูประจำชั้นได้ออกแบบ สร้างพัฒนานวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ซึ่งเป็นแบบฝึกที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาการอ่าน การเขียน คำในแม่ ก กา
๒. ขั้นการปฏิบัติงานตามแผน (D : Do) ได้ปฏิบัติตามแผน ดังนี้
๑) ศึกษาสภาพปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
๒) ค้นคว้า แนวคิด ทฤษฎี มาปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการอ่าน การเขียน
๓) ศึกษานวัตกรรม ออกแบบ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี
๔) จัดทำนวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่
๕) ลงมือปฏิบัติการใช้นวัตกรรมอ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL)
ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่
๓. ขั้นตรวจสอบ (C : Check)
ได้ตรวจสอบผลลัพธ์ของการนำนวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL)
ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ดังนี้
๑) ครูประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบการอ่าน การเขียน ของผู้เรียนก่อนหลังการใช้นวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่
๒) ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลจากการดำเนินงาน ในการใช้นวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ว่ามีส่วนใดที่จะเพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการอ่าน การเขียนคำในระดับที่ยากขึ้นต่อไป
๔. ขั้นการดำเนินการ/ปรับปรุงแก้ไข (A : Action)
ผลการดำเนินงานในการใช้นวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL)
ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ที่ได้ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้เกิดผลสำเร็จ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ สามารถอ่าน เขียน ประสมคำ พยัญชนะ สระ ได้ ดังนั้นแล้วผู้วิจัยจะนำนวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ไปปรับและพัฒนาการอ่าน เขียน ในการสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา และไม่ตรงตามมาตราต่อไป
๔. วิธีประเมินผล : ข้าพเจ้าได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง โดยใช้ภาพเป็นเครื่องมือที่ในการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดที่สร้างสรรค์เป็นการชวนคุยให้นักเรียนตอบคำถามจากภาพ, การใช้คำถามก่อนเริ่มเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้สะท้อนความคิด และครูผู้สอนสังเกตพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน หลังจากนั้นพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม การนำเสนอ การร่วมกิจกรรมการเล่นเกม พิจารณาจากการทำใบงานต่าง ๆ และแก้ไขปรับปรุงนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน ครู ผู้เรียน หรือสถานศึกษา :
ผลสำเร็จเกิดกับผู้เรียน หลังจากข้าพเจ้าได้ ใช้นวัตกรรม อ่านเขียน เรียนสนุก สไตล์ซับใหญ่ (TPACK MODEL) ชุดที่ ๑ แบบฝึกสะกดคำ แม่ ก กา ด้วยอักษรสี ตามอักษรสามหมู่ ดังนี้
๑) ร้อยละ 85 ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียน สะกดคำ แม่ ก กา ได้ถูกต้องและรวดเร็ว
๒) ร้อยละ 85 ผู้เรียนเข้าใจความหมายของคำที่อยู่ในมาตรา แม่ ก กา ได้
๓) ร้อยละ 85 ผู้เรียนมีทักษะการอ่าน การเขียนขั้นพื้นฐาน และพร้อมในการอ่านคำศัพท์ที่ยากขึ้น