ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เด็กซับใหม่ ฉลาดรู้ คู่พอเพียง เคียงเทคโนโลยี

แบบอย่างที่ดี (Best Practice)

โรงเรียนบ้านซับใหม่ สพป.ชัยภูมิ เขต ๓

๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี

เด็กซับใหม่ ฉลาดรู้ คู่พอเพียง เคียงเทคโนโลยี

๒. วัตถุประสงค์

๒.๑ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ด้านเทคโนโลยีเบื้องต้น (K)

2.2 เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน (S)

๒.3 เพื่อให้นักเรียนนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับการใช้เทคโนโลยีและชีวิตประจำวัน (A)

๓. กระบวนการดำเนินงาน

ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้กระบวนการ SUBMAI MODEL

และการบริหารด้วยวิธีการเชิงระบบ (Systems Approach) มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้

ขั้นที่ ๑ การศึกษาปัญหา (S =Studying problem) เป็นกระบวนการการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของการดำเนินงาน โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น-จุดด้อยของการดำเนินงานกิจกรรม โอกาส-อุปสรรค ขั้นตอนนี้ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีโดยขาดวิจารณญาณ เช่น ใช้เวลาออนไลน์เกินควร, เชื่อข่าวปลอม, ไม่รู้จักการปกป้องข้อมูลส่วนตัว ขาดความเข้าใจเรื่องสิทธิของผู้อื่นบนโลกออนไลน์ และยังไม่สามารถเชื่อมโยงแนวคิด “พอเพียง” กับการใช้เทคโนโลยีได้จริงในชีวิตประจำวัน จึงได้จัดการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ทำให้ทราบถึงปัญหา ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี คุณธรรม และเศรษฐกิจพอเพียง

ขั้นที่ ๒ การรวบรวมข้อมูล (U = Uniting) เป็นขั้นตอนที่ศึกษาหลักสูตรสาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน วิเคราะห์แนวคิด “Digital Literacy”, “จริยธรรมดิจิทัล”, และ “เศรษฐกิจพอเพียง” ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ GBL และกิจกรรม Unplugged Coding ที่เหมาะสมกับช่วงชั้น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมวางแผนต่อจากการสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหา รับฟังความคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อและเทคโนโลยี โดยการนำสภาพปัญหาที่พบมาวางแผน ออกแบบแนวทางการแก้ไขเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนา ซึ่งจากปัญหาที่พบเมื่อนำมาวิเคราะห์สามารถนำมาวางแผนเพื่อแก้ไขและพัฒนา

ขั้นที่ ๓ การสร้างนวัตกรรม (B = Building innovation) ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม “เด็กซับใหม่ ฉลาดรู้ คู่พอเพียง เคียงเทคโนโลยี” โดยบูรณาการเนื้อหา Digital Literacy เศรษฐกิจพอเพียง และ คุณธรรม ปฏิบัติการใช้กิจกรรมแบบ Active Learning, Game-based Learning ในการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จลงสู่การปฏิบัติ

ขั้นที่ ๔ การลงมือปฏิบัติ (M = Make) การดำเนินกิจกรรมแบ่งออกเป็น 3 แกนกิจกรรมหลัก

แกนที่ 1: กิจกรรม “ฉลาดรู้สื่อ ฉลาดรู้เทคโนโลยี”

- กิจกรรมฝึกคิดก่อนคลิก: วิเคราะห์ข่าว/ ข้อมูลในสื่อออนไลน์

- เกม “จริงหรือปลอม”: แยกแยะข้อมูลข่าวสาร

- กิจกรรม “รหัสผ่านปลอดภัย”: การตั้งรหัสผ่านและรักษาความเป็นส่วนตัว

แกนที่ 2: กิจกรรม “เทคโนโลยีพอเพียง”

- กิจกรรม “ใช้เทคโนโลยีแบบประหยัด” วางแผนใช้พลังงานอินเทอร์เน็ต ไฟฟ้า

- ฝึกใช้แอปฟรีเพื่อการเรียนรู้ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

- กิจกรรมบันทึกรายรับรายจ่ายผ่านโปรแกรมตาราง

แกนที่ 3: กิจกรรม “ดิจิทัลมีคุณธรรม”

- บทบาทสมมติ “เมื่อเพื่อนละเมิดสิทธิ” เพื่อฝึกการคิดแก้ปัญหา

- รณรงค์การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยในชั้นเรียน

ขั้นที่ ๕ การวิเคราะห์ผล (A = Analysis) หลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นลงก็จะดำเนินการตรวจสอบว่าผลการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลหรือไม่ซึ่งการดำเนินงานในขั้นตรวจสอบนั้น ใช้แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ในการจัดเก็บข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์ ประมวลผล

ด้านเชิงปริมาณ ได้มีการใช้แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน (Pre-test/Post-test) เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผลปรากฏว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมโดยเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 25 โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการแยกแยะข่าวปลอม การตั้งรหัสผ่านอย่างปลอดภัย และการวางแผนเวลาใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างสมดุล

ด้านเชิงคุณภาพ ได้มีการเก็บข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน แบบบันทึกการสะท้อนคิดของนักเรียน การสัมภาษณ์กลุ่มย่อย รวมถึงการพูดคุยกับผู้ปกครอง โดยพบว่า นักเรียนมีความเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมอย่างชัดเจน เช่น มีความรับผิดชอบในการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลมากขึ้น กล้าแสดงออกเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์เสี่ยงทางออนไลน์ และสามารถเชื่อมโยงแนวคิดความพอเพียงเข้ากับพฤติกรรมของตนเองได้อย่างน่าชื่นชม ตัวอย่างเช่น การเลือกใช้เทคโนโลยีเท่าที่จำเป็น การไม่หลงเชื่อข้อมูลทันที และการช่วยเตือนเพื่อนเมื่อพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมในโลกออนไลน์

ขั้นที่ ๖ การสร้างความประทับใจ (I = Impression) เป็นขั้นตอนขยายผลกิจกรรมสู่นิทรรศการ “เด็กซับใหม่ฉลาดรู้” และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน PLC ของโรงเรียน มีการนำเสนอผลงานผ่านเพจโรงเรียนหรือเวทีระดับเขต ส่งผลให้นักเรียนเกิดความภูมิใจในผลงานที่ทำได้ด้วยตนเอง ผู้ปกครองและครูประทับใจในความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมเด็ก

ภายใต้กรอบการดำเนินงาน (IPO)

Input ๑) องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ๒) แนวคิดบูรณาการคุณธรรมและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓) การจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม GBL / Unplugged Coding

Process ๑) วิเคราะห์ผู้เรียนและตั้งเป้าหมาย ๒) จัดกิจกรรมบูรณาการในห้องเรียน

๓) ประเมินและสะท้อนผล

Output ๑) ผู้เรียนมีทักษะดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ๒) ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี ๓) ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีอย่างพอเพียง

๔. การประเมินผล

จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้กระบวนการ SUBMAI MODEL นั้นมีการประเมินด้านความรู้ ได้ใช้เครื่องมือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (Pre-test / Post-test) ที่จัดทำขึ้นให้เหมาะสมกับระดับชั้น โดยเนื้อหาครอบคลุมเรื่องการรู้เท่าทันสื่อ การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย การปกป้องข้อมูลส่วนตัว รวมถึงการใช้เทคโนโลยีอย่างพอเพียง มีนักเรียนเข้าร่วมการประเมินจำนวน 28 คน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอยู่ที่ 11.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 57.5) และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนอยู่ที่ 17.1 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 85.5) แสดงให้เห็นว่ามีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.6 คะแนน หรือ ร้อยละ 28 ของคะแนนเต็ม

การประเมินพฤติกรรม ได้ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลและรายกลุ่มในระหว่างการจัดกิจกรรม จำนวน 3 ครั้ง โดยพิจารณาจากพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ การใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม การมีคุณธรรม จริยธรรม และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล พบว่านักเรียนร้อยละ 92.8 มีพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างมีวินัย นักเรียนร้อยละ 85.7 สามารถตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัยด้วยตนเอง และอธิบายเหตุผลได้ นักเรียนร้อยละ 78.5 สามารถยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีอย่าง “พอเพียง” ได้อย่างน้อย 2 ตัวอย่างและร้อยละ 96.4 แสดงพฤติกรรมมีมารยาทในการสื่อสารออนไลน์ เช่น การใช้ถ้อยคำสุภาพ การไม่แบ่งปันข้อมูลส่วนตัวโดยไม่จำเป็น และการเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน

๕.๑ ผู้เรียนมีความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย เช่น การตั้งรหัสผ่าน การจัดการข้อมูลส่วนตัว

๕.๒ ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ากับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

๕.๓ มีความรับผิดชอบต่อการใช้เทคโนโลยี เช่น การกำหนดเวลาใช้งาน การไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่นในโลกออนไลน์

๕.๔ ผู้เรียนมีทักษะการทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และการแก้ปัญหา

๖. ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนที่ให้เกิดความสำเร็จ

ปัจจัยภายใน

- ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล และการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ากับบทเรียน

- ครูใช้แนวทาง Game-Based Learning (GBL), Unplugged Coding ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

- ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็น และทดลองเรียนรู้จากสถานการณ์จำลองจริง

ปัจจัยภายนอก

- ผู้บริหารสถานศึกษาให้โอกาสครูได้ออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ สนับสนุนทรัพยากรและเวลาในการจัดกิจกรรม

- ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดูแลพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีที่บ้าน และร่วมสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียน

- ชุมชนและแหล่งเรียนรู้ภายนอก เช่น การใช้คลิปวิดีโอ ข่าวสารจริงในท้องถิ่น หรือสถานการณ์ที่นักเรียนพบเจอจริง เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาในชั้นเรียน

๗. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ

ได้รับการยอมรับจากโรงเรียนภายในเครือข่ายโรงเรียนซับใหญ่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓

ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผลงานครูดีเด่น CODING Achievement Awards ประเภท Unplugged Coding ระดับประถมศึกษา การประกวดและนำเสนอผลงานดีเด่น Coding “CODING Achievement Awards” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ให้ไว้ ณ วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๗

ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ ผลงานที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประเภทผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ณ วันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

๘. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี

สถานศึกษามีการเผยแพร่ผลงานในเพจเฟซบุ๊กโรงเรียนบ้านซับใหม่ จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ โรงเรียนบ้านซับใหม่ แจ้งข่าวสาร ทางไลน์กลุ่มผู้ปกครอง และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา

เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ครูบ้านนอก และ เว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓

โพสต์โดย ธนากร ไกรนุกูล : [4 มิ.ย. 2568 (13:51 น.)]
อ่าน [57662] ไอพี : 182.52.171.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,033 ครั้ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง

เปิดอ่าน 17,269 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา

เปิดอ่าน 26,317 ครั้ง
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?

เปิดอ่าน 5,085 ครั้ง
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ

เปิดอ่าน 82,544 ครั้ง
การปอกผลไม้ไม่ให้ดำ
การปอกผลไม้ไม่ให้ดำ

เปิดอ่าน 24,957 ครั้ง
การเขียนกราฟ
การเขียนกราฟ

เปิดอ่าน 307,650 ครั้ง
แบบคำขอวิทยฐานะ ก.ค.ศ 1 ก.ค.ศ 1/1 ก.ค.ศ 2 และ 3 ฉบับ word
แบบคำขอวิทยฐานะ ก.ค.ศ 1 ก.ค.ศ 1/1 ก.ค.ศ 2 และ 3 ฉบับ word

เปิดอ่าน 21,911 ครั้ง
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen

เปิดอ่าน 310,436 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย

เปิดอ่าน 10,632 ครั้ง
เปิดศักราช 2559 ต้อนรับ "AEC" จุดเปลี่ยนอาเซียนสู่ก้าวใหม่ "ค้าบริการ-นวัตกรรม"มาแรง
เปิดศักราช 2559 ต้อนรับ "AEC" จุดเปลี่ยนอาเซียนสู่ก้าวใหม่ "ค้าบริการ-นวัตกรรม"มาแรง

เปิดอ่าน 11,498 ครั้ง
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา

เปิดอ่าน 10,688 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6

เปิดอ่าน 17,042 ครั้ง
ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ
ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ

เปิดอ่าน 23,512 ครั้ง
ทั่วโลกยอมรับ นร.เก่งได้เพราะครูเก่ง
ทั่วโลกยอมรับ นร.เก่งได้เพราะครูเก่ง

เปิดอ่าน 10,079 ครั้ง
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป

เปิดอ่าน 8,755 ครั้ง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
เปิดอ่าน 21,285 ครั้ง
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา
เปิดอ่าน 40,854 ครั้ง
เผยสำรวจพบ8อาชีพมีรายได้เกินแสน นักบิน เงินเดือนสูงสุด
เผยสำรวจพบ8อาชีพมีรายได้เกินแสน นักบิน เงินเดือนสูงสุด
เปิดอ่าน 13,344 ครั้ง
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
เปิดอ่าน 10,606 ครั้ง
"มิเชล โอบามา" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา มีวันนี้ได้เพราะความเสียสละของแม่
"มิเชล โอบามา" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา มีวันนี้ได้เพราะความเสียสละของแม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ