1. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
มารยาทที่ดี เด็กPKทำให้ดู
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องมารยาทไทย K
2.2 เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนได้เหมาะสมและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีด้านมารยาทความเป็นไทยได้ S
2.3 เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและตระหนักถึงประโยชน์ของมารยาทความเป็นไทย A
3. กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นที่ 1 วางแผน (Plan) ดำเนินตาม
1. ผู้บริหารและคณะครู ร่วมกันประชุม วางแผนและจัดตั้งคณะกรรมการในการสร้างมารยาทที่ดีแก่นักเรียน
2. คณะครูร่วมกันสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาด้านคุณธรรมมารยาทไทยภายในโรงเรียน
3. คณะครูร่วมกันวางแผนออกแบบและกำหนดปฏิทินการดำเนินงาน พร้อมทั้งสร้างเรื่องมือการวัดและประเมินผลการสร้างมารยาทที่ดีแก่นักเรียน
ขั้นที่ 2 ปฏิบัติตามแผน (Do)
1. กิจกรรมหน้าเสาธง นักเรียนทักทายไหว้ครู น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง โดยในกิจกรรมจะกล่าวคำทักทายแต่ละภาษาในประเทศอาเซียน
2. กิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์โดยในกิจกรรมเมื่อสวดมนต์ไหว้พระเสร็จเรียบร้อย จะสอดแทรกการเรียนรู้เรื่องมารยาททั้งในเรื่องของการไหว้สวย การพูดจาไพเราะ การมีระเบียบ การปฏิบัติตนทั้งการยืน การนั่งทั้ง 3 ระดับตามมาตรฐานของมารยาทไทย เมื่อนักเรียนได้รับความรู้เรื่องมารยาทแล้วจึงทั้งฝึกทดสอบด้านมารยาทไทยตามที่ได้รับความรู้มา
3.
4. คณะครูนำนักเรียนที่มีความสามารถในด้านมารยาทไทย มาส่งเสริมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันศิลปหัตถกรรมรายการมารยาทไทย
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบและประเมินผล (Check)
1. ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบและประเมินผล โดยใช้ กระบวนการ PLC ผู้บริหารนิเทศ กำกับ ติดตามอย่าง จริงจัง และต่อเนื่อง คอยกำกับ ติดตาม กระตุ้น ส่งเสริมให้นักเรียนมีมารยาทที่ดีงาม มีความสุภาพอ่อนน้อมต่อผู้อื่น และเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดีและวิเคราะห์ผลการจัด กิจกรรมในแต่ละสัปดาห์
ขั้นที่ 4 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)
1. ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ ประเมินผล ประเมินพฤติกรรมนักเรียนโดยใช้ กระบวนการ PLC ตามคุณธรรมด้านมารยาท ตามที่กำหนดไว้ วิเคราะห์ ผลการจัดกิจกรรมการสร้างมารยาทดีให้แก่นักเรียน ตามที่วางแผนและออกแบบไว้ ประเมินผลตามสภาพจริง ว่าบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้ นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
4. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจร PDCA นั้นมีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า 1. เรียนมีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องมารยาทไทย ร้อยละ 95 2. นักเรียนปฏิบัติตนได้เหมาะสมและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีด้านมารยาทความเป็นไทยได้ร้อยละ 92 3.นักเรียนเห็นคุณค่าและตระหนักถึงประโยชน์ของมารยาทความเป็นไทยร้อยละ 98
5. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งเกตมีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องมารยาทไทย สามารถปฏิบัติตนได้เหมาะสมเป็นแบบอย่างที่ดีด้านมารยาทความเป็นไทย และเห็นคุณค่าอีกทั้งยังตระหนักถึงประโยชน์ของมารยาทความเป็นไทย