วัตุประสงค์
๒.๑ เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอน
๒.๒ เพื่อให้บริหารจัดการโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ทรัพยากรโรงเรียนร่วมกับชุมชน
๒.๓ เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับนักเรียนและชุมชน
๒.๔ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนขนาดเล็ก
๓. กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจร PDCA
ขั้นที่ ๑ วางแผน (P= Plan) การวางแผนของการดำเนินงานกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น-จุดด้อยของการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชนในโรงเรียน โอกาส-อุปสรรค ขั้นตอนนี้ พบว่า การดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียนยังขาดความชัดเจนในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพ มาตรฐานการศึกษาประเมินภายในสถานศึกษา จึงได้จัดการประชุมการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน ดำเนินการวิพากษ์การปฏิบัติงานของการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน ผสมผสานกับการใช้ เทคนิค SWOT Analysis ทำให้ทราบถึงบริบทของการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน
ขั้นที่ ๒ การปฏิบัติตามแผน (D = Do) เป็นขั้นตอนที่คณะกรรมการการจัดการเรียนการสอนร่วมกับชุมชนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน เป็นขั้นตอนการนำนวัตกรรม NONGNOKKIANTEAM MODEL ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมย่อยเช่น กิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน8กลุ่มสาระ กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง กิจกรรมสวนเกษตรเพื่อการเรียนรู้สู่ชีวิต พอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทดลองและแก้ปัญหาร่วมกันอย่างมีจุดมุ่งหมาย ได้เรียนรู้ตามประสบการณ์ ค้นพบความคิดใหม่ๆ
ขั้นที่ ๓ การตรวจสอบประเมินผล (C=Check) หลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นลงก็จะดำเนินการตรวจสอบว่าผลการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลหรือไม่ซึ่งการดำเนินงานในขั้นตรวจสอบนั้น ใช้แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ในการจัดเก็บข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้รับ มาวิเคราะห์ ประมวลผล แยกการดำเนินงานรายงานผลตามกิจกรรม รายงานผลการดำเนินงานผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษา จึงสรุปรายงานผลภาพรวมของความสำเร็จในการดำเนินโครงการ จากนั้นจะต้องมีการพิจารณาตรวจสอบว่าโครงการที่ดำเนินการในแต่ละกิจกรรมย่อยประสบความสำเร็จมากน้อย เพียงใด โครงการใดที่ประสบวามสำเร็จตามเป้าหมายก็ให้พิจารณาดำเนินการต่อยอดให้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในปีต่อไป หากโครงการใดไม่ประสบความสำเร็จก็ให้พิจารณาว่าสมควรดำเนินการต่อหรือไม่ หากพิจารณาแล้วพบว่ามีปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ให้กลับไปออกแบบวางแผนการดำเนินโครงการใหม่
ขั้นที่ 4 รอบคอบ ปรับปรุง พัฒนา (A = Act) เป็นขั้นตอนในการปรับปรุงพัฒนางานและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ Fan page Facebook ที่มีระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพและสามารถเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้
๔. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) นั้นมีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านความพึงพอใจวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความสำเร็จ และด้านความต่อเนื่อง ตามลำดับ นอกจากนี้จากการประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาโดยใช้วิธีการประเมินแบบ CIPP MODEL พบว่า โดยรวมเฉลี่ยทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด