นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เด็กดีศรีวังกุง รู้คิด รู้ธรรม WANGKUNG MODEL
นางสาวพรรณภา แก้วสุโพธิ์ โรงเรียนบ้านวังกุง สพป.ชัยภูมิ เขต ๓
๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
เด็กดีศรีวังกุง รู้คิด รู้ธรรม WANGKUNG MODEL
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมความมีวินัย ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ และความสามัคคี ให้กับนักเรียน
๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
๒.๓ เพื่อสร้างบรรยากาศในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเป็น คนดี มีคุณธรรม
๓. กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้กระบวนการ WANGKUNG MODEL ดังต่อนี้
P Plan การวางแผน
W : Work together การทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างราบรื่นและสร้างสรรค์ มีการวางแผนการทำงานการร่วมมือระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครอง การวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและ ภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อกำหนดเป้าหมายพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน วางกรอบพฤติกรรม และแนวทางส่งเสริมคุณธรรมร่วมกัน
A : Activity วางแผนออกแบบกิจกรรมส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรม และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำจากการปฏิบัติจริงของนักเรียน ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกแก้ปัญหา และบ่มเพาะคุณธรรม โดยมีครูเป็นผู้ให้การแนะนำ สั่งสอน ฝึกฝน อบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่ทำดี เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นำความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
D - Do การลงมือปฏิบัติ
N : Networking สร้างเครือข่าย โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายกับ โรงเรียนในเครือข่ายซับใหญ่ ชุมชน วัด เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียน ใช้เครือข่ายร่วมกันจัดกิจกรรม โครงการส่งเสริมค่ายคุณธรรม-จริยธรรม เสริมสร้างให้นักเรียนมีคุณธรรม-จริยธรรม
G : Group คณะทำงานที่ดีคือการร่วมกันดำเนินงานอย่างเป็นทีม ในการขับเคลื่อนพัฒนาสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ฝึกปฏิบัติให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มพี่สอนน้องส่งเสริมการคิดและคุณธรรมของนักเรียน ซึ่งดำเนินกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
กิจกรรมที่เสริมสร้างให้นักเรียน รู้คิด มีดังนี้ กิจกรรมสถานการณ์จำลอง ให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ปัญหาในชีวิตประจำวัน และสามารถหาแนวทางการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล รู้ในสิ่งที่ควรทำในสถานการณ์ต่าง ๆ
กิจกรรมที่เสริมสร้างให้นักเรียน รู้ธรรม สร้างความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจ และความสามัคคี มีกิจกรรมดังนี้ 1)กิจกรรมเวที เด็กดีศรีวังกุง ทุกสัปดาห์ (ให้เพื่อนในกลุ่มเสนอชื่อ/แลกเปลี่ยนเล่าเรื่องที่ดีของกันและกัน) 2)กิจกรรมรู้ธรรมผ่านนิทานชาดก 3)กิจกรรมบันทึกความดี 4)กิจกรรมของหายได้คืน 5)กิจกรรมเพื่อนช่วยเหลือเพื่อน
C - Check ตรวจสอบ
K : knowledge and moralประเมินผลผู้เรียนจากการส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการอบรมให้ความรู้และควบคู่ไปกับคุณธรรมเพื่อให้นักเรียนคนดี รู้คิด รู้ธรรม นำพาชีวิตให้มีความสุข และตรวจสอบพฤติกรรมผ่านการสังเกต แบบประเมิน สมุดพฤติกรรม และบันทึกการทำกิจกรรม
A - Act การปรับปรุง พัฒนา ต่อยอด
U : Understand วิเคราะห์ข้อมูลจากกิจกรรมและพฤติกรรมของผู้เรียน ปรับปรุงพฤติกรรมของผู้เรียนที่ต้องส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
N : nice สร้างบรรยากาศโรงเรียนให้ปลอดภัยเป็นมิตร มีพื้นที่ให้นักเรียนแสดงความเห็นและเรียนรู้จากกันและกัน พัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรมสร้างนักเรียนให้เป็นคนที่ดี มีวินัย ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ และความสามัคคี สู่การเป็น เด็กดีศรีวังกุง รู้คิด รู้ธรรม
G : Growth ขยายผลความสำเร็จให้เป็นรูปธรรม ปลูกฝังต่อเนื่องให้เป็นวัฒนธรรม ให้นักเรียนเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ รู้คิด รู้ธรรมและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ
๔. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้กระบวนการ WANGKUNG MODEL นั้นมีการประเมินด้านความสำเร็จผลการประเมินความสามารถในการคิด อยู่ในระดับดีเลิศ คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๒๗ และประเมินความต่อเนื่อง และความพึงพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย ๔.๖๓
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
๕.๑ นักเรียนมีพฤติกรรมแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ และความสามัคคี
๕.๒ นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาในชีวิตประจำวัน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างมีเหตุผล
๕.๓ โรงเรียนมีบรรยากาศที่อบอุ่น ปลอดภัย มีการสื่อสารอย่างเข้าใจระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง สร้างแรงเสริมเชิงบวก ที่เอื้อให้นักเรียนเป็นเด็กดี รู้คิด รู้ธรรม