ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล

บทคัดย่อ

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล 2) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล 3) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล เพื่อนำมายกร่างรูปแบบการพัฒนาโดยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผลการวิเคราะห์ ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล โดยศึกษาเอกสารที่เป็นแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และศึกษาเอกสารข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับหลักการสร้างแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยสอบถามครูผู้สอน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าลำดับความสำคัญความต้องการจำเป็น ระยะที่ 3 สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล และนำร่างรูปแบบการพัฒนาดังกล่าว เสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล เพื่อตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ นำมาแก้ไขและปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ และจัดทำเป็นรูปเล่มคู่มือการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเลที่สมบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล โดยนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองทะเล ปีการศึกษา 2567 ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 51 คน และนักเรียน จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมิน ก่อนและหลังการใช้รูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ผลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนา แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล เพื่อนำมายกร่างรูปแบบการพัฒนา ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนักและทางเลือกในการพัฒนา ขั้นที่ 2 ระดมความคิดและร่วมวางแผนพัฒนา ขั้นที่ 3 นำสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนา ขั้นที่ 4 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินผล ขั้นที่ 5 สรุปและขยายเครือข่าย

2. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล พบว่าในภาพรวมค่าเฉลี่ยสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก จากผลการวิเคราะห์ยังพบได้อีกว่าสภาพที่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าสภาพการดำเนินงานทุกด้าน ความต้องการจำเป็นในภาพรวม มีค่า PNI modified อยู่ระหว่าง 0.127-0.196 และมีความสำคัญเป็น 3 ลำดับแรก คือ ลำดับที่ 1 สรุปและขยายเครือข่าย ลำดับที่ 2 ระดมความคิดและร่วมวางแผนพัฒนา ลำดับที่ 3 สร้างความตระหนักและทางเลือกในการพัฒนา

3. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล พบว่า 1) ก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหนองทะเล

ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย สมพร : [6 มิ.ย. 2568 (12:32 น.)]
อ่าน [57985] ไอพี : 203.172.175.218
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,963 ครั้ง
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?

เปิดอ่าน 15,550 ครั้ง
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้

เปิดอ่าน 12,270 ครั้ง
พ่อ-แม่เลี้ยงลูกให้เก่งแบบนี้ได้อย่างไร? รายการ ดูให้รู้  ตอน "เจ้าหนูยอดมนุษย์"
พ่อ-แม่เลี้ยงลูกให้เก่งแบบนี้ได้อย่างไร? รายการ ดูให้รู้ ตอน "เจ้าหนูยอดมนุษย์"

เปิดอ่าน 17,914 ครั้ง
เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558

เปิดอ่าน 20,679 ครั้ง
ประวัติศาสตร์ของ ¶
ประวัติศาสตร์ของ ¶

เปิดอ่าน 1,051 ครั้ง
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ

เปิดอ่าน 30,950 ครั้ง
เลขมงคลตามความฝัน
เลขมงคลตามความฝัน

เปิดอ่าน 13,123 ครั้ง
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี

เปิดอ่าน 19,331 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)

เปิดอ่าน 15,544 ครั้ง
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค

เปิดอ่าน 35,331 ครั้ง
คู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียนรายปีและแผนชั้นเรียนเต็มรูปของสถานศึกษา สังกัด สพฐ.
คู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียนรายปีและแผนชั้นเรียนเต็มรูปของสถานศึกษา สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน

เปิดอ่าน 12,021 ครั้ง
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏

เปิดอ่าน 34,305 ครั้ง
ประวัติ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ.
ประวัติ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ.

เปิดอ่าน 36,732 ครั้ง
Verbs ( Types )
Verbs ( Types )

เปิดอ่าน 97,671 ครั้ง
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
เปิดอ่าน 9,969 ครั้ง
อีกแง่มุมที่แฝงอยู่ในสถานะราชาเพลงป็อประดับโลกของ "ไมเคิล แจ๊กสัน"
อีกแง่มุมที่แฝงอยู่ในสถานะราชาเพลงป็อประดับโลกของ "ไมเคิล แจ๊กสัน"
เปิดอ่าน 20,217 ครั้ง
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์
เปิดอ่าน 77,140 ครั้ง
กริยา กับ กิริยา
กริยา กับ กิริยา
เปิดอ่าน 72,972 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ