|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบ PIDERS ในการนิเทศการศึกษาร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน RT และ NT ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการศึกษา ดังนี้ 2.1) ศึกษาสมรรถนะครูผู้สอนระดับประถมศึกษา การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 2.2) ศึกษาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ และภาษาไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษา 2.3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศการศึกษาโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน RT และ NT ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2566 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนในกลุ่มสถานศึกษา จำนวน 9 ศูนย์เครือข่าย กลุ่มสถานศึกษาละ 1 โรงเรียน จำนวน 9 โรงเรียน ที่ได้จากครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ชั้นละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ดังนี้ 1.1) รูปแบบการนิเทศการศึกษาโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน RT และ NT ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย (1) คู่มือการนิเทศการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน RT และ NT (2) เอกสารการอบรมพัฒนาครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูล ดังนี้ 2.1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจครูผู้สอนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 2.2) แบบประเมินสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย 3.3) แบบสังเกตการณ์สอน แบบสัมภาษณ์ครู 3.4) แบบทดสอบวัดทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย และ 3.5) แบบประเมินความคิดเห็นของครูต่อรูปแบบการนิเทศการศึกษา ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพคู่มือการนิเทศที่ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทยของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา เท่ากับ 87.66 / 86.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) สมรรถนะครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ผลการประเมินสมรรถนะครูก่อน และระหว่างการดำเนินการพัฒนา พบว่า ก่อนการดำเนินการพัฒนา ครูกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับ ปรับปรุง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60.15 หลังการดำเนินการพัฒนาผลการประเมินมาตรฐานครู ในภาพรวมครูกลุ่มเป้าหมายมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี ทุกคน คะแนนการประเมินอยู่ระหว่างร้อยละ 78.75-83.22 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.29 ผลการประเมินอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ ครูมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านความรู้ความสามารถด้านการปฏิบัติงาน และด้านการปฏิบัติตนไปในทางที่ดีขึ้น 3) ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษาไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่ได้รับการสอนจากครูจากการรับการนิเทศ จากการทดสอบหลังเรียน 2 หน่วยการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวม สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 75 4) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศการศึกษา ครูกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อกระบวนการนิเทศ อยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ยภาพรวมเท่ากับ 4.56 ครูสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ได้อย่างมีความสุข กระตือรือร้นในการสอน และจัดเตรียมสื่อ เครื่องมือวัดผลประเมินผล ชื่นชม ในผลงานของนักเรียน
|
โพสต์โดย บืนมอ : [9 มิ.ย. 2568 (17:35 น.)] อ่าน [90] ไอพี : 125.27.218.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,149 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,147 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,632 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,177 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,939 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,018 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 221,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,663 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,843 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 432 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,649 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,834 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,351 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|