|
Advertisement
|
ปีการศึกษา 2564 - 2566 โรงเรียนบ้านหนองมะค่ามีการรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลคะแนนสอบ O-NET ในรายวิชาภาษาไทย สาระการอ่านและเขียนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ สะท้อนให้เห็นว่านักเรียนยังมีปัญหาด้านการอ่านออกเขียนได้ สาเหตุที่ทำให้นักเรียนมีปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้นั้น มาจากหลายสาเหตุ ได้แก่ 1) เนื้อหาภาษาไทยมีลักษณะโครงสร้างที่ซับช้อน 2) ครูผู้สอนภาษาไทยไม่ได้จบวิชาเอกภาษาไทยมาโดยตรง 3) นักเรียนมีความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยที่แตกต่างกัน 4) ผู้ปกครองขาดการดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงสนใจที่จะพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำพื้นฐานในภาษาไทย ด้วยชุดฝึกทักษะอ่านเขียนคำพื้นฐานได้ โดยการจัดการเรียนรู้เทคนิคบันได 6 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองมะค่า เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน และการเขียนคำพื้นฐาน โดยมีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ 2 การแสวงหาความรู้ใหม่ ขั้นที่ 3 การศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลความรู้ใหม่ ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนความรู้ความ เข้าใจกับกลุ่ม ขั้นที่ 5 การสรุปและจัดระเบียบความรู้ ขั้นที่ 6 การปฏิบัติหรือการแสดงผลงานเพื่อพัฒนา ความสามารถด้านทักษะทางการอ่านและการเขียนที่ดีขึ้น ทั้งนี้การอ่านและเขียนเพื่อพัฒนาตนเองจะต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อสั่งสมประสบการณ์ในการอ่านและเขียนอยู่สม่ำเสมอ นำไปใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนและช่วยพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้มีคุณภาพ และนำไปสู่การพัฒนาทางเลือกหรือวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้ได้นวัตกรรม (Innovation) ที่สามารถนำไปใช้ แก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐาน หลังเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้นสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 70
2. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการเขียนคำพื้นฐาน หลังเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้นสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 70
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้น
ผลสำเร็จ
เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองมะค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าร่วมการจัดการเรียนรู้ 11 คน จากกลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย
เชิงคุณภาพ
1. ทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐาน หลังเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้นสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 75
2. ทักษะด้านการเขียนคำพื้นฐาน หลังเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้นสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 70
3. นักเรียนเกิดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยเทคนิคบันได 6 ขั้น อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย pop.chp08 : [15 มิ.ย. 2568 (16:26 น.)] อ่าน [57894] ไอพี : 203.172.199.116
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 147,989 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,872 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,800 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,742 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,983 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,905 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,592 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,040 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,888 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,942 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 110,886 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|