|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา สอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ 3) เพื่อศึกษาความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังกิจกรรมการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ 4) เพื่อศึกษาความคงทนการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ต่อกิจกรรมการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ หลังสิ้นสุดการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละหน่วยไปแล้ว 2 สัปดาห์ 5) เพื่อศึกษาความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังกิจกรรมการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนเขาพังไกร ตำบลเขาพังไกร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ที่ทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ฉบับที่ 1 ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 60 เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับที่ 1 จำนวน 5 หน่วยการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.34 - 0.66 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.31 - 0.75 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับของแต่ละหน่วยการเรียนตั้งแต่ 0.85 - 0.89 2) ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 3) แผนการสอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับที่ 2 จำนวน 5 หน่วยการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.50 - 0.72 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.38 - 0.69 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับของแต่ละหน่วยการเรียนตั้งแต่ 0.85 - 0.90 5) แบบวัดความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ มีค่าอำนาจจำแนก (t) ตั้งแต่ 3.56 5.07 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับที่ 3 จำนวน 5 หน่วยการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.41 - 0.69 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.38 - 0.69 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับของแต่ละหน่วยการเรียนตั้งแต่ 0.86 - 0.91 7) แบบวัดความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ มีค่าอำนาจจำแนก (t) ตั้งแต่ 3.24 - 4.29 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ Z (Z-test for Population) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. จำนวนนักเรียนที่ผ่านการสอนซ่อมเสริม คิดเป็นร้อยละ 88.24 มีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงสรุปได้ด้วยความเชื่อมั่น 99 % มีเหตุผลเพียงพอที่จะกล่าวว่าชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ มีประสิทธิภาพ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังการใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา สอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หลังกิจกรรมการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ สูงกว่าก่อนกิจกรรมการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ มีความคงทนในการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หลังกิจกรรมการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สอนซ่อมเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ ต่ำกว่าก่อนกิจกรรมการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ธรรมศักดิ์ จันทวาส : [28 มิ.ย. 2568 (19:55 น.)] อ่าน [57427] ไอพี : 171.6.235.224
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,887 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,820 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,837 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,758 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,833 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 920 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 272,006 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,477 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,232 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,678 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 90,433 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,282 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,508 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,607 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|