รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
นางสาวรัชนี พิทักษ์วงศ์จินดา
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการบริหารสถานศึกษาของการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็น ของการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ 4) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R & D) ดาเนินการ 4 ระยะ คือระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการบริหารสถานศึกษาของการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ ระยะที่ 3 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา ระยะที่ 4 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ สถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความต้องการจำเป็น หรือ Modified Priority Needs Index : PNImodified
ผลการวิจัยพบว่า
1) การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าองค์ประกอบในการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การเรียนการสอน (2) การบริหารหลักสูตร (3) การวัดประเมินผล (4) คุณลักษณะผู้สำเร็จการศึกษา (5) ความร่วมมือ และ (6) การประกันคุณภาพหลักสูตร เมื่อศึกษาสภาพซึ่งประกอบด้วยสภาพสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของ หรือ Modified Priority Needs Index : PNImodified ในภาพรวมมีความต้องการจาเป็นทุกด้าน โดยมีค่าPNImodifiled เท่ากับ 0.39 ด้านความร่วมมือ มีความต้องการจำเป็นลำดับที่ 1 (PNImodifiled =0.48) ลำดับที่ 2 คือ ด้านคุณลักษณะผู้สำเร็จการศึกษา (PNImodifiled =0.44) และลำดับสุดท้ายคือ ด้านการบริหารหลักสูตร (PNImodifiled =0.41)
2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย (1) การเรียนการสอน (2) การบริหารหลักสูตร (3) การวัดประเมินผล (4) คุณลักษณะผู้สำเร็จการศึกษา (5) ความร่วมมือ และ (6) การประกันคุณภาพหลักสูตร
3) ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ 1) มีประโยชน์ในการบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการบริหารหลักสูตรทวิศึกษา 2) มีความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปประยุกต์ใช้หลักสูตรทวิศึกษาในการบริหารจัดการศึกษา 3) มีความเหมาะสมในการนำหลักสูตรทวิศึกษาไปปฏิบัติและใช้นำการบริหารจัดการศึกษา และ 4) มีความถูกต้อง สอดคล้องกับขอบข่ายการปฏิบัติงานและภารกิจการบริหารจัดการศึกษาตอบสนองต่อนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด