ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การสร้างบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้รายงาน : นายอานนท์ โกมลพันธ์

ปีการศึกษา : 2567

บทคัดย่อ

การสร้างบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิทยาศาสตร์จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Cluster random sampling) จำนวน 42 คน ใช้เวลาในการวิจัย 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้ 1) บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน มีค่าประสิทธิภาพคือ 78.82/76.15 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) เจตคติต่อวิทยาศาสตร์ หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน สูงกว่าเกณฑ์ระดับดี (ระดับ 4)

ปีการศึกษา 2567 : นักเรียนแผนการเรียนคณิตศาสตร์ – วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี จำนวน 142 คน

เครื่องมีที่ใช้ในการศึกษา

1. บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่องการศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการ ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน

3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

4. แบบประเมินเจตคติต่อวิทยาศาสตร์

ผลการศึกษา

1. บทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีร้อยละตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 78.82/76.15 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ทั้งนี้เป็นผลเนื่องมากจากผู้ศึกษา และออกแบบบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ ให้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการทดลอง อุปกรณ์และสารเคมีใช้ในการทดลองโดยอ้างอิงตามหนังสือเรียนเคมี เล่ม 5 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และใช้หลักการตามแนวคิดของสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย อ้างอิงในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยแต่ละบทปฏิบัติการมีองค์ประกอบดังนี้ สาระสำคัญ หลักการ เวลาที่ใช้ อุปกรณ์และสารเคมี วิธีการดำเนินการทดลอง แบบบันทึกรายงานผลการทดลองและคำถามท้ายบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ และทำการเปรียบเทียบผลการทดลองระหว่างการทดลองตามหนังสือเรียนเคมี เล่ม 5 (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2558, หน้า 26 28) กับบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำที่สร้างขึ้น ได้แก่ การเปรียบเทียบอุปกรณ์สารเคมี วิธีการทดลอง และผลการทดลองระหว่างการทดลองเคมีตามมาตรฐาน สสวท. และการทดลองตามบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ โดยการศึกษาทั้งเชิงคุณภาพ พบว่า ผลการทดลองตามบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ ไม่แตกต่างจากผลการทดลองเคมีแบบมาตรฐาน ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากในการออกแบบบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ ผู้ศึกษาได้คำนึงถึงหลักในการออกแบบการทดลองเคมีแบบย่อส่วนตามแนวคิดของสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย (2558, หน้า 16 17) มีการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่มีต้นทุนต่ำ สามารถใช้ซ้ำได้เพื่อทดแทนอุปกรณ์มาตรฐานที่มีราคาสูง และคำนึงถึงความปลอดภัยในขณะทำการทดลอง ความประหยัดในด้านลดการใช้พลังงาน และลดค่าใช้จ่ายจากการกำจัดของเสียการลดเวลาในการทำปฏิบัติการให้สั้นลง การเลือกใช้อุปกรณ์ที่ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์พลาสติกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์เครื่องแก้วที่ใช้ในการทดลองเคมีทั่วไป ประกอบกับกิจกรรมการทดลองสามารถสังเกตผลได้ชัดเจน ขั้นตอนการทดลองมีรายละเอียดคล้ายกับการทดลองเคมีแบบมาตรฐาน แต่แตกต่างกันในส่วนของการลดปริมาณสารเคมี ทำให้การทดลองแบบย่อส่วนทำได้ง่ายขึ้นและใช้ระยะเวลาในการทดลองสั้นกว่าการทดลองเคมีแบบมาตรฐาน ช่วยให้นักเรียนทุกคนสามารถทำได้จริงไม่ใช่เพียงแต่ฟังบรรยายสรุปจากครูผู้สอนเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับผลงานวิจัยของเพชรวิไล ขัตติยวงศ์, ปุริม จารุจำรัส, ศักดิ์ศรี สุภาษร และชฎิล กุลสิงห์ (2557) ที่พัฒนาชุดการทดลองเซลล์กัลวานิกแบบย่อส่วนและต้นทุนต่ำ เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการสอนเคมีไฟฟ้าในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีแนวคิดเกี่ยวกับการลดปริมาณการใช้สารเคมีในการทดลอง แต่ยังคงรักษาสภาวะที่สมบูรณ์ของการทดลองได้หลังจากนำบทปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นนี้ไปทดลองสอนพบว่าชุดการทดลองเซลล์กัลวานิกแบบย่อส่วนและต้นทุนต่ำที่พัฒนาขึ้นนี้ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเซลล์กัลวานิกมากกว่าการใช้ชุดการทดลองเซลล์กัลวานิกแบบมาตรฐาน

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษาพบว่า สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์ข้อที่ 2 ทั้งนี้เนื่องมาจากเหตุผลดังต่อไปนี้ การจัดการเรียนการสอนนั้นเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติการทดลองตามแบบแผนขั้นตอนที่ผู้วิจัยได้ออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพของนักเรียน และอ้างอิงจากหลักสูตร สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนั้นได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำกิจกรรมกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ วิเคราะห์ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติการทดลอง รวมไปถึงการฝึกทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยทุกบทปฏิบัติการได้ผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอนเคมี และ มีการแก้ไขบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

3.เจตคติต่อวิทยาศาสตร์ หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ วิชาเคมี เรื่อง การศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ระดับดี (คือระดับ 4) เมื่อเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้าน ลำดับที่ 1 ด้านที่ 3 ความสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์ 4.61 และ ลำดับที่ 2 ด้านที่ 2 การเห็นความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์ 4.60 อยู่ในระดับดีมาก ลำดับที่ 3 ด้านที่ 5 การแสดงออกหรือมีส่วนร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์4.34 ลำดับที่ 4 ด้านที่ 1 ความคิดเห็นทั่วไปต่อวิชาวิทยาศาสตร์ 4.22 และลำดับที่ 5 ด้านที่ 4 ความนิยมชมชอบในวิชาวิทยาศาสตร์ 4.20 อยู่ในระดับ ทั้งนี้เนื่องมาจากบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำที่พัฒนาขึ้น มีขั้นตอนการปฏิบัติการทดลองเป็นลำดับขั้นตอน ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีการนำวัสดุ และอุปกรณ์ที่หาง่ายในชีวิตประจำวันมาประยุกต์ใช้ ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งจากการสังเกตของผู้ศึกษาขณะปฏิบัติการทดลองนั้น นักเรียนมีความกระตือรือร้นรู้สึกสนุกสนานในการเรียนและบรรยากาศการเรียนไม่เคร่งเครียดส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์

ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป

1. ผลการวิจัยพบว่า หลังการจัดการเรียนการสอนด้วยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำ นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ระดับดี สำหรับการวิจัยครั้งต่อไป สามารถทำการศึกษาเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดการเรียนการสอนด้วยบทปฏิบัติการทดลองแบบย่อส่วน กับการทดลอง โดยใช้รูปแบบมาตรฐานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

2. ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยบทปฏิบัติการทดลองเคมีย่อส่วนแบบต้นทุนต่ำสูงกว่าก่อนเรียน มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ระดับดี ดังนั้น การวิจัยครั้งต่อไปสามารถศึกษาตัวแปรดังกล่าวในหัวข้ออื่นๆ ของเนื้อหาวิชาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เช่น อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี หรือกรด-เบส เป็นต้น

โพสต์โดย อานนท์ โกมลพันธ์ : [8 ก.ค. 2568 (10:33 น.)]
อ่าน [57423] ไอพี : 125.25.184.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,807 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 34,050 ครั้ง
ประวัติ วัน คริสต์มาส
ประวัติ วัน คริสต์มาส

เปิดอ่าน 8,282 ครั้ง
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)

เปิดอ่าน 39,112 ครั้ง
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 31,593 ครั้ง
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์

เปิดอ่าน 22,764 ครั้ง
การศึกษาความสัมพันธ์ของประสบการณ์การทำงานฯ ต่อวัฒนธรรมการทำงานของครู
การศึกษาความสัมพันธ์ของประสบการณ์การทำงานฯ ต่อวัฒนธรรมการทำงานของครู

เปิดอ่าน 28,176 ครั้ง
"เพกา" คืออะไร
"เพกา" คืออะไร

เปิดอ่าน 22,030 ครั้ง
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เปิดอ่าน 17,760 ครั้ง
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3

เปิดอ่าน 76,613 ครั้ง
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ

เปิดอ่าน 17,045 ครั้ง
ชุมเห็ดเทศ
ชุมเห็ดเทศ

เปิดอ่าน 12,970 ครั้ง
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก

เปิดอ่าน 91,936 ครั้ง
หลักการใช้ Verb to have
หลักการใช้ Verb to have

เปิดอ่าน 14,903 ครั้ง
ชาวเน็ตกดไลค์ คลิปน้องเจนพากย์เสียงเป๊ะเว่อร์มากๆ
ชาวเน็ตกดไลค์ คลิปน้องเจนพากย์เสียงเป๊ะเว่อร์มากๆ

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง

เปิดอ่าน 187 ครั้ง
เหล็กแผ่นมีกี่ประเภท พร้อมบอกความแตกต่างกันสำคัญที่ควรรู้
เหล็กแผ่นมีกี่ประเภท พร้อมบอกความแตกต่างกันสำคัญที่ควรรู้
เปิดอ่าน 10,841 ครั้ง
ชื่นชมลูก ช่วยพัฒนา
ชื่นชมลูก ช่วยพัฒนา
เปิดอ่าน 16,404 ครั้ง
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เปิดอ่าน 17,221 ครั้ง
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์
เปิดอ่าน 3,368 ครั้ง
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ  เรื่อง การถวายสังฆทาน
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ