ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning
เรื่อง Prepositions of Place ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content
Center สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย พรพิมล ประหา
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning เรื่อง Prepositions of Place ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ร้อยละ 60 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning เรื่อง Prepositions of Place ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
อยู่ในระดับมาก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 33 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและ
หลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning 2) สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง Prepositions of Place จากระบบ OBEC Content Center 3) แบบทดสอบ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning เรื่อง Prepositions of Place ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center มีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 75.56 เป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด......................................................................................
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Game-Base Learning เรื่อง Prepositions of Place ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.37
อยู่ในระดับมากที่สุด