ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ โดยใช้กระบวนการสอน 5 ขั้นของ Brain-based Learning (BBL)ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี(OBEC Content Center)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง การศึกษาก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและพัฒนาการของสมองมนุษย์ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จึงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการเรียนรู้ ไม่ใช่เพียงแค่การฟังหรือท่องจำเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ (Bonwell & Eison, 1991)ในบริบทของการศึกษาไทย การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกมีความสำคัญเนื่องจากช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2561) นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง (Prince, 2004)การใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกยังช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์และการสื่อสารที่ดีขึ้น รวมทั้งช่วยลดความเบื่อหน่ายและเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ (Michael, 2006) ด้วยเหตุนี้ การจัดการเรียนรู้เชิงรุกจึงเป็นแนวทางที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติของประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในการอบรมจิตใจ สร้างคุณธรรม และแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การเรียนการสอนพระพุทธศาสนาเป็นส่วนหนึ่งของสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมซึ่งตรงกับมาตฐานตัวชี้วัดส 1.1 ป.4/2 สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับพุทธประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญคือการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามแก่ผู้เรียนสาระสำคัญประการหนึ่งของวิชาพระพุทธศาสนา คือเรื่องราวพุทธประวัติ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่การประสูติ การตรัสรู้ ปฐมเทศนา จนถึงปรินิพพาน รวมถึงหลักธรรมที่แฝงอยู่ในแต่ละเหตุการณ์ การเรียนรู้พุทธประวัติไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจประวัติความเป็นมาของพระพุทธเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้แบบอย่างการดำเนินชีวิตที่มีคุณธรรม เช่น ความเพียร ความเมตตา ความเสียสละ และความกตัญญู

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ แนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain-based Learning: BBL) เป็นแนวทางหนึ่งที่ตอบสนองต่อการพัฒนาสมองของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ โดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง มีการใช้ประสาทสัมผัสหลายด้าน เช่น การฟัง การมองเห็น การเคลื่อนไหว การเชื่อมโยงข้อมูลกับอารมณ์ ความสนุก และบริบทที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริง นอกจากนี้ยังมีหลักการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวงจรการทำงานของสมอง เช่น การเตรียมสมองให้พร้อมก่อนเรียน (Preparation) การลงมือเรียนรู้ (Engagement) และการสะท้อนผล (Reflection)อีกทั้งการใช้ สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรทางการเรียนรู้ดิจิทัลที่พัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังช่วยเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้มีความหลากหลายและน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น เกม “เปิดแผ่นป้ายพุทธประวัติ” สื่อวิดีโอประกอบเสียง ภาพอินโฟกราฟิก ฯลฯ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ มีความเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และสามารถจดจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผู้เรียนจำนวนหนึ่งมีความเข้าใจในเนื้อหาพุทธประวัติไม่ลึกซึ้ง จำได้เพียงบางตอน และขาดความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง อีกทั้งยังขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ เนื่องจากวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบรรยายหรือท่องจำ ซึ่งไม่สอดคล้องกับวิถีการเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21จากที่กล่าวมาข้างต้นครูผู้สอนได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ศึกษานวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน โดยเลือกใช้กระบวนการสอน 5 ขั้นแบบ Brain-based Learning (BBL) ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่ขั้นอุ่นเครื่อง (Warm-up) เพื่อกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวและเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ขั้นนำเสนอความรู้ (Presentation) โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจขั้นลงมือเรียนรู้-ฝึกทำ-ฝึกฝน (Practice) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทดลองใช้ความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆขั้นสรุปความรู้ (Summary) โดยฝึกซ้ำในส่วนที่ทำผิดและสรุปความรู้ร่วมกับนักเรียนขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Application) ให้นักเรียนนำความรู้ไปสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใหม่ ๆใหม่ๆ (บริษัทธารปัญญา จำกัด, 2562 :2-3)

ดังนั้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ โดยใช้กระบวนการสอน 5 ขั้นของ Brain-based Learning (BBL)ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี (OBEC Content Center) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

โพสต์โดย kwang : [12 ก.ค. 2568 (17:32 น.)]
อ่าน [57456] ไอพี : 171.5.235.227
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,236 ครั้ง
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 14,938 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!

เปิดอ่าน 9,928 ครั้ง
พระบรมธาตุเจดีย์ เมืองคอน จ่อคิวสู่มรดกโลก
พระบรมธาตุเจดีย์ เมืองคอน จ่อคิวสู่มรดกโลก

เปิดอ่าน 83,461 ครั้ง
ภาพ/คำกลอน/คำคม เกี่ยวกับครู
ภาพ/คำกลอน/คำคม เกี่ยวกับครู

เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง
ชื่นชมพระบารมี สมเด็จพระเทพฯ ทรงขับร้องเพลง "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร"
ชื่นชมพระบารมี สมเด็จพระเทพฯ ทรงขับร้องเพลง "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร"

เปิดอ่าน 17,146 ครั้ง
11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม
11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม

เปิดอ่าน 4,655 ครั้ง
สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร
สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร

เปิดอ่าน 11,937 ครั้ง
นอน ถูกท่า ถูกวิธี.. เพิ่มความงามแบบไม่รู้ตัว
นอน ถูกท่า ถูกวิธี.. เพิ่มความงามแบบไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 61,416 ครั้ง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

เปิดอ่าน 19,904 ครั้ง
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ

เปิดอ่าน 51,508 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 14,001 ครั้ง
คลิปฮา อ.เนลสันคัมแบ๊ก เต้นเพลงไทยครั้งแรก เต้นเพลงอะไร ชมเลย
คลิปฮา อ.เนลสันคัมแบ๊ก เต้นเพลงไทยครั้งแรก เต้นเพลงอะไร ชมเลย

เปิดอ่าน 10,502 ครั้ง
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป

เปิดอ่าน 110,886 ครั้ง
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศตวรรษที่ ๒๑ : ไทยแลนด์ ๔.o
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศตวรรษที่ ๒๑ : ไทยแลนด์ ๔.o

เปิดอ่าน 2,569 ครั้ง
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 19,395 ครั้ง
เงินเดือนออก..ใช้อย่างไรให้ถึงเดือนหน้า
เงินเดือนออก..ใช้อย่างไรให้ถึงเดือนหน้า
เปิดอ่าน 12,675 ครั้ง
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า
เปิดอ่าน 54,384 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)
เปิดอ่าน 27,158 ครั้ง
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)
เปิดอ่าน 61,762 ครั้ง
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ