ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ การปฏิบัติที่ดีที่สุด(Best Practice) รูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครูพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

ชื่อเรื่อง รูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครูพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

ความเป็นมา

การจัดการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบัน หากวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แนวทางที่จัดการศึกษาที่ปรากฏตามเอกสารต่าง ๆ นับได้ว่าประเทศไทยจัดการศึกษาบนหลักการและแนวทางที่มีประสิทธิภาพ แต่หากวิเคราะห์ในด้านการนำหลักการและแนวทางที่จัดการศึกษาลงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนซึ่งเป็นสถานศึกษาในสังกัด ควรให้ความสำคัญและตระหนักในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นลำดับต้น ตลอดจนศึกษาหาแนวทางต่าง ๆ เพื่อดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครู มีลักษณะของกลุ่มบุคคลที่มีการแลกเปลี่ยนหรือพูดคุย สอบถามเชิงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีการสะท้อนผลการปฏิบัติงานและร่วมมือร่วมพลังกันปฏิบัติงาน โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้ตลอดจนส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู (Toole and Louis, ๒๐๐๒, ๒๔๕-๒๗๙) และแนวคิดขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization : LO) จะทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันภายในองค์กร แนวคิดนี้ Senge (๑๙๙๐) ได้นิยามไว้ว่าสถานที่ซึ่งทุกคนสามารถขยายศักยภาพของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างผลงานตามที่ตั้งเป้าหมายไว้เป็นที่ทำให้เกิดรูปแบบการคิดใหม่ ๆ ที่หลากหลาย แต่ละคนมีอิสระที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ร่วมกัน

โรงเรียนอนุบาลปากท่อเป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักเรียน ๓๑๓ คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๑ คน รองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๑ คน ครู จำนวน ๑๖ คน ครูอัตราจ้าง จำนวน ๒ คน ธุรการ จำนวน ๑ คน นักการภารโรง จำนวน ๑ คน รวมจำนวน ๒๒ คน เปิดทำการสอน ๓ ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา (อ.๒-๓) ระดับประถมศึกษา (ป.๑-๖) และระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-๓) จำนวน ๑๑ ชั้นเรียน จำนวน ๑๔ ห้องเรียน (รวมนักเรียนเด็กพิเศษเรียนร่วม) ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ใน ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าร้อยละ ๘๕ ที่โรงเรียนตั้งไว้ และในส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๖๒.๖๔ ซึ่งในส่วนนี้โรงเรียนยังต้องพัฒนาคุณลักษณะเกี่ยวกับด้านใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงานเป็นลำดับแรก รองลงมาคือพัฒนาเกี่ยวกับความมีวินัย อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ รองลงมาอีกคือ ความซื่อสัตย์ สุจริตและรักความเป็นไทย ส่วนที่อยู่ในระดับดีเยี่ยม คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา, ๒๕๖๖, ๑๕) ดังนั้นผู้รายงาน จึงได้ศึกษาปัญหาและความต้องการจำเป็น หาแนวทาง ตลอดจนพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อต่อไป

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

๒. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบ ST PLC DQEM ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

๓. เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบ ST PLC DQEM ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

กระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม

๑.สภาพก่อนการพัฒนา

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ใน ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าร้อยละ ๘๕ ที่โรงเรียนตั้งไว้ และในส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๖๒.๖๔ ซึ่งในส่วนนี้โรงเรียนยังต้องพัฒนาคุณลักษณะเกี่ยวกับด้านใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงานเป็นลำดับแรก รองลงมาคือพัฒนาเกี่ยวกับความมีวินัย อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ รองลงมาอีกคือ ความซื่อสัตย์ สุจริตและรักความเป็นไทย ส่วนที่อยู่ในระดับดีเยี่ยม คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา, ๒๕๖๖, ๑๕) ดังนั้นผู้รายงาน จึงได้ศึกษาปัญหาและความต้องการจำเป็น หาแนวทาง ตลอดจนพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อต่อไป

๒. การออกแบบนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อที่มีความตรงเชิงหลักการทฤษฎี โดยมีการตรวจสอบความเหมาะสมตามกระบวนการวิธีทางการวิจัยแล้ว จึงทำการวางแผนการทดลอง การดำเนินงานที่พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบ โดยมีการเตรียมความพร้อมสถานศึกษาและบุคลากร รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดโครงสร้างการบริหารและการดำเนินงาน ที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานเป็นระยะ ต่อเนื่องและประเมินผล การดำเนินงานตามกรอบคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ ด้านคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูและด้านคุณภาพของนักเรียน

ผู้รายงานจึงได้นำมาเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย รูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครูพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

๓. ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนา

๑. ศึกษาปัญหาและความต้องการจำเป็น

๒. ศึกษาแนวทางการพัฒนา

๓. สรุปแนวทางการพัฒนา กรอบแนวคิด

๔. ดำเนินการพัฒนา ปรับปรุง พัฒนา นำไปใช้จนเกิดผลลัพธ์ที่ดี

๔. ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน

๑. พฤติกรรมนักเรียนที่ไม่เหมาะสมดีขึ้น (ข้อมูลจากรายงานการประเมินตนเอง หน้า ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๗)

๒. โรงเรียนได้รับการปรับปรุงพัฒนา บริบท สิ่งแวดล้อม ตลอดจนชุมชนได้ดีขึ้น จากการสอบถาม

สังเกต และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผ่าน Google from ที่มา ข้อมูล ITA online

๓. ครูและบุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนา จากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม จัดโดยสถาบันพลังจิตตานุภาพ แห่งที่ ๒๑๒ ร่วมกับโรงเรียนอนุบาลปากท่อ เทศบาลอำเภอปากท่อ อบรมพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพครูและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จัดโดยเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ ๔ เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ขึ้น

๔. โรงเรียน ครูและนักเรียน ได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในระดับเครือข่าย ระดับเขตพื้นที่ ระดับภาคและระดับชาติ เช่น โรงเรียนสีขาวระดับเพชร รางวัลทรงคุณค่า OBEC AWARDS สถานศึกษาขยายโอกาสยอดเยี่ยม ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ระดับ ทอง ระดับภาคกลางและตะวันออก สพฐ. เป็นต้น

๕. สรุปสิ่งที่เรียนรู้และการปรับปรุงให้ดีขึ้น

๑. จากการศึกษาปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ มีการคัดกรองผลผ่านกระบวนการ (swot) ร่วมกับการใช้ ๓P Model (Problem PLC Plan) นำผลการคัดกรองมาวางแผนการจัดกิจกรรมที่ตอบสนองต่อผู้เรียน ในกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ เช่น การใช้นวัตกรรมจิตศึกษา ครูสมาธิ โยคะ กระบวนการสอนแบบ ๕E และ Project ฯลฯ หลังใช้ พบว่า พฤติกรรมนักเรียน เช่น ด้านความมีวินัย การใฝ่เรียนรู้ และความไม่มุ่งมั่นในการทำงาน มีพฤติกรรมดีขึ้น

๒. มีการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบ ST PLC DQEM ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ โดยเทคนิคสำคัญอย่างหนึ่ง คือ มีการกำหนดปฏิทินการดำเนินงานตลอดปี มีการกำกับติดตาม นิเทศการจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ของครูในรูปแบบครูโค้ช ดำเนินการอย่างเป็นระบบต่อเนื่องโดยเน้นการมีส่วนร่วม ผ่านวงจรเดมมิ่ง (PDCA) สู่ความยั่งยืน

๓. ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบ ST PLC DQEM ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ โดยมีการนิเทศกิจกรรมจากต้นสังกัด โค้ชชิ่งทุกเดือนจากหัวหน้างาน การใช้ SLC PLC การประเมิน PA ของครูและผู้บริหารสถานศึกษาทุก ๖ เดือนตามรอบการประเมินในการพัฒนางานตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นต้น เกิดเป็นการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice)

๖.การขยายผลและเผยแพร่ผลการพัฒนา

หลังจากการบริหารผ่านรูปแบบ ST PLC DQEM ไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ภายใต้บริบทใกล้เคียงกัน คือ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๔ (บ้านหนองเกตุ) ปีการศึกษา ๒๕๖๗ พบว่า ได้รับการตอบรับอย่างดีจากการนำแนวทางของรูปแบบ ST PLC DQEM ไปทดลองใช้และผลการเผยแพร่นวัตกรรมทำให้ได้รับการยอมรับ จนกระทั่งโรงเรียนต่าง ๆ มาขอเป็นเครือข่ายการพัฒนางานรวมถึงมาศึกษาดูงานเป็นระยะ ทั้งในและต่างเขตพื้นที่ ผู้บริหารและครูได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยาย เช่น รับคณะศึกษาดูงานจากโรงเรียนต่าง ๆ เช่น เมื่อเดือน ธันวาคม ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านเขาถ่าน และ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จากโรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์) เมื่อ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๘ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี จำกัด เมื่อวันที่ ๕-๖ กรกฎาคม ๒๕๖๘ เป็นต้น

ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนา

ผลการพัฒนารูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครูพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ ผู้รายงานมีข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการไปใช้ ดังนี้

๑. ควรมีการประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและ นักเรียน โดยเฉพาะคณะทำงานที่เป็นหลักในการดำเนินงาน เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในการดำเนินงานตามรูปแบบ

๒. โรงเรียนควรใช้ผลการประเมินการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นฐานในการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงาน ปัญหา ความต้องการจำเป็นของโรงเรียน นักเรียนและชุมชน ส่งเสริมให้ครูวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชั้นเรียน ระดับโรงเรียน ประเมินภายในภายนอก การประเมินผลสัมฤทธิ์ระดับชาติและการประเมินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวิเคราะห์มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความสอดคล้องกับสภาพโรงเรียนและท้องถิ่น

๓. โรงเรียนควรจัดระบบในการสนับสนุนส่งเสริมความเข้มแข็งในการดำเนินงานทั้งด้านการพัฒนาศักยภาพครู ควรมีการเสริมแรง สร้างขวัญและกำลังใจเพื่อให้ครูได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ตามศักยภาพ อาจเป็นไปในรูปของการให้มีโอกาสในการศึกษาต่อหรือเข้ารับการศึกษาอบรมตามโอกาสอันควร การสร้างทีมงานและเครือข่าย การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกขั้นตอน การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานตามแนวทางแต่ละด้านเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

จุดเด่น หรือลักษณะพิเศษของผลงานนวัตกรรม

๑. การใช้รูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพครูพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลปากท่อ มีการพัฒนาแนวการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลภายในโรงเรียนเพื่อใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรม/งานโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนเป็นระบบที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคุณภาพนักเรียน

๒. มีการศึกษาการใช้รูปแบบการวิจัยแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ที่เกิดจากระดมสมองในการพัฒนาการดำเนินงานของโรงเรียนได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสมกับบริบท

โพสต์โดย อร : [19 ก.ค. 2568 (09:14 น.)]
อ่าน [57457] ไอพี : 182.52.138.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 6,031 ครั้ง
กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการให้คุณให้โทษ และสร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ
กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการให้คุณให้โทษ และสร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ

เปิดอ่าน 13,006 ครั้ง
กูเกิล เผยอันดับคำค้นหายอดนิยมของคนไทย ประจำปี 2014
กูเกิล เผยอันดับคำค้นหายอดนิยมของคนไทย ประจำปี 2014

เปิดอ่าน 18,954 ครั้ง
อาหารที่เป็นตัวการทำลายสุขภาพผิว
อาหารที่เป็นตัวการทำลายสุขภาพผิว

เปิดอ่าน 22,903 ครั้ง
ราคากลางชุดฝึกทักษะนักเรียนก่อนประถมศึกษา
ราคากลางชุดฝึกทักษะนักเรียนก่อนประถมศึกษา

เปิดอ่าน 18,682 ครั้ง
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 21,744 ครั้ง
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?

เปิดอ่าน 50,416 ครั้ง
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้

เปิดอ่าน 20,009 ครั้ง
แจกฟรี powerpoint ฟิสิกส์ ม.ปลาย (บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด)
แจกฟรี powerpoint ฟิสิกส์ ม.ปลาย (บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด)

เปิดอ่าน 23,114 ครั้ง
ปัญหาและการแก้ปัญหา
ปัญหาและการแก้ปัญหา

เปิดอ่าน 105,535 ครั้ง
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย

เปิดอ่าน 16,094 ครั้ง
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าน 1,857 ครั้ง
ฟิลเลอร์ใต้ตา เคลียร์ปัญหาใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา เห็นผลในครั้งแรก
ฟิลเลอร์ใต้ตา เคลียร์ปัญหาใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา เห็นผลในครั้งแรก

เปิดอ่าน 16,788 ครั้ง
มงคลชีวิต ทำบุญ ไหว้พระ ตามวัน-ปีเกิด ยิ่งดี!
มงคลชีวิต ทำบุญ ไหว้พระ ตามวัน-ปีเกิด ยิ่งดี!

เปิดอ่าน 17,860 ครั้ง
เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี
เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี

เปิดอ่าน 18,304 ครั้ง
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 408,467 ครั้ง
ดาวน์โหลด แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
ดาวน์โหลด แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
เปิดอ่าน 17,755 ครั้ง
ต้นกำเนิด "ร่ม"
ต้นกำเนิด "ร่ม"
เปิดอ่าน 16,210 ครั้ง
7 รายชื่อ นวนิยายเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ 2552
7 รายชื่อ นวนิยายเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ 2552
เปิดอ่าน 10,910 ครั้ง
รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว
รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว
เปิดอ่าน 64,350 ครั้ง
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ