ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ผลงานวิชาการ วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง เรียนรู้วิทย์ผ่านเกม สนุก คิดเป็น เห็นภาพจริง (Learning Science Through Playful Scientific Thinking)

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

1. ชื่อผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

“เรียนรู้วิทย์ผ่านเกม สนุก คิดเป็น เห็นภาพจริง”

“Learning Science Through Playful Scientific Thinking”

2. บทคัดย่อ

ผลงานชิ้นนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งส่งเสริมสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ของผู้เรียนผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เกมบัตรภาพ บอร์ดเกม การสืบค้นจากใบความรู้ การอภิปรายกลุ่ม และการบ้านเชื่อมโยงชีวิตจริง ผลจากการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา รู้จักคิดวิเคราะห์ มีส่วนร่วม และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนผ่านเกณฑ์ 100% แสดงถึงแนวปฏิบัติที่สามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม คำสำคัญ: วิทยาศาสตร์ป.2, สิ่งมีชีวิต, สิ่งไม่มีชีวิต, 5Es, ความฉลาดรู้

คำสำคัญ : วิทยาศาสตร์ ป.2, สิ่งมีชีวิต, สิ่งไม่มีชีวิต, 5Es, ความฉลาดรู้

3. บทนำ

3.1 ความเป็นมาและความสำคัญ

ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะทักษะในการสังเกต การจำแนก และการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญ ของสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) จากการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา พบว่านักเรียนระดับประถมศึกษายังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต จึงได้ออกแบบกิจกรรมที่ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกิจกรรมเกมและการอภิปรายกลุ่ม เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง แนวปฏิบัตินี้ได้รับการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาอย่างชัดเจน มีการออกแบบโดยยึดตามหลักการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ

3.2 วัตถุประสงค์

- เพื่อให้นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้

- เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

- เพื่อให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

3.3 เป้าหมาย

- เชิงปริมาณ : นักเรียนไม่น้อยกว่า 80% ผ่านเกณฑ์ประเมิน

- เชิงคุณภาพ : นักเรียนสามารถอธิบายและยกตัวอย่างลักษณะของสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิตได้อย่างถูกต้อง และสามารถสะท้อนความเข้าใจผ่านการอภิปราย การทำใบงาน และการบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เนื้อเรื่อง

4.1 กระบวนการพัฒนาผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

แนวทางจัดกิจกรรมใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ดังนี้:

- ขั้นกระตุ้นความสนใจ : สร้างความสนใจด้วยเกมติดแปะภาพสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต

- ขั้นสำรวจและค้นหา : นักเรียนสังเกตบัตรภาพและร่วมกันอภิปรายลักษณะที่แตกต่าง

- ขั้นอธิบายความรู้ : วิเคราะห์ใบความรู้และสรุปผ่านการทำใบบันทึกกิจกรรม

- ขั้นขยายความเข้าใจ : ทำใบงานรายบุคคล นำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้ และเล่นเกม PowerPoint เพื่อทบทวน

- ขั้นตรวจสอบผล : ประเมินด้วยแบบสังเกต ใบงาน ใบบันทึกกิจกรรม การบ้าน และแบบประเมินสมรรถนะ

กิจกรรมถูกออกแบบให้เหมาะสมกับพัฒนาการระดับประถมต้น โดยใช้เกมเป็นตัวกระตุ้น ความสนใจ มีการจัดกลุ่มแบบคละความสามารถ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และเน้นการสะท้อนคิดผ่านกิจกรรมหลากหลาย

4.2 ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

- นักเรียนทั้งหมดร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน (K-P-A)

- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิตได้อย่างถูกต้อง

- นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนุกกับกิจกรรม และมีส่วนร่วมสูงตลอดกระบวนการเรียนรู้

- แนวปฏิบัตินี้สามารถนำไปปรับใช้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ เช่น การจำแนกสัตว์ พืช หรือสิ่งแวดล้อม

5. บทสรุป

5.1 ปัจจัยความสำเร็จ

- การเลือกใช้รูปแบบการสอน 5Es ที่เหมาะสมกับวัย

- การใช้สื่อที่สนุก กระตุ้นความสนใจ เช่น เกม บัตรภาพ PowerPoint

- การวางแผนอย่างมีระบบ ใช้เวลาคุ้มค่า และมีการจัดกลุ่มนักเรียนอย่างเหมาะสม

- การสนับสนุนจากผู้บริหารและความร่วมมือของเพื่อนครู

5.2 บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

- การออกแบบกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตประจำวัน จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายและจำได้นาน

- การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลและกลุ่ม ช่วยให้ครูสามารถปรับกิจกรรมให้เหมาะสมและตรงจุด

- การใช้สื่อที่หลากหลายและเหมาะสมกับวัย ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

6. เอกสารอ้างอิง

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). คู่มือครูวิทยาศาสตร์ ป.2

ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 ฉบับปรับปรุง 2560. กรุงเทพฯ: สสวท.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2566). แนวทางการพัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ของ

ผู้เรียน (Literacy) ด้านวิทยาศาสตร์. กรุงเทพฯ: สพฐ.

Bybee, R. W. et al. (2006). The BSCS 5E Instructional Model: Origins and Effectiveness.

Colorado Springs, CO: BSCS.

โพสต์โดย ครูออย : [20 ก.ค. 2568 (20:17 น.)]
อ่าน [57340] ไอพี : 171.5.144.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,142 ครั้ง
ชมคลิปยอดฮิต"เด็กพี่สาวร้องไห้โฮ ไม่อยากให้น้อง"โต"
ชมคลิปยอดฮิต"เด็กพี่สาวร้องไห้โฮ ไม่อยากให้น้อง"โต"

เปิดอ่าน 10,860 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

เปิดอ่าน 23,300 ครั้ง
ลมมรสุม
ลมมรสุม

เปิดอ่าน 9,906 ครั้ง
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว

เปิดอ่าน 2,048 ครั้ง
โรคเก๊าต์ เกิดจากอะไร มีอาการแบบไหน รักษาอย่างไร อาหารอะไรกินได้และไม่ควรกิน
โรคเก๊าต์ เกิดจากอะไร มีอาการแบบไหน รักษาอย่างไร อาหารอะไรกินได้และไม่ควรกิน

เปิดอ่าน 6,952 ครั้ง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 18,703 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ

เปิดอ่าน 19,481 ครั้ง
คำว่า "ตายน้ำตื้น" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชมคลิป
คำว่า "ตายน้ำตื้น" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชมคลิป

เปิดอ่าน 39,947 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 21,919 ครั้ง
4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง
4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 14,418 ครั้ง
เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ
เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ

เปิดอ่าน 123,732 ครั้ง
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา

เปิดอ่าน 21,818 ครั้ง
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?

เปิดอ่าน 109,814 ครั้ง
100อันดับโรงเรียนดีที่สุดปี58
100อันดับโรงเรียนดีที่สุดปี58

เปิดอ่าน 11,623 ครั้ง
โชว์ภาพ 3 มิติ แก๊ดเจ็ตใหม่ บัตรประชาชนอนาคต
โชว์ภาพ 3 มิติ แก๊ดเจ็ตใหม่ บัตรประชาชนอนาคต

เปิดอ่าน 1,111 ครั้ง
6 เคล็ดลับในการเลือกแบบบ้าน Modern Luxury
6 เคล็ดลับในการเลือกแบบบ้าน Modern Luxury
เปิดอ่าน 4,837 ครั้ง
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร
เปิดอ่าน 6,514 ครั้ง
JobsDB แนะทริคสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่  ทำอย่างไรให้ HR สนใจเรียกสัมภาษณ์งาน
JobsDB แนะทริคสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่ ทำอย่างไรให้ HR สนใจเรียกสัมภาษณ์งาน
เปิดอ่าน 35,924 ครั้ง
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
เปิดอ่าน 25,827 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาแล้ว ปฏิรูปการลูกเสือด้วยครับ โดย จารึก อะยะวงศ์
ปฏิรูปการศึกษาแล้ว ปฏิรูปการลูกเสือด้วยครับ โดย จารึก อะยะวงศ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ