ชื่อเรื่อง รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียน
โครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
ผู้วิจัย นิรันดร์ คงเฉลิม
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โรงเรียนบ้านสมอทอง 2) สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง 3) ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทองมีระยะการวิจัย 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนบ้านสมอทองเครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 320 คน สถิติที ่ใช้ คือ ค่าความถี ่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทองโดยการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ร่างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอ เครื่องมือที่ใช้ เอกสารประกอบการสนทนากลุ่ม แบบประเมินรูปแบบและคู่มือ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที ่ 3 ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื ่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง เครื่องมือที่ใช้ คือ รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ครูและบุคลากร โรงเรียนบ้านสมอทอง จำนวน 180 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง เครื่องมือที่ใช้ แบบประเมินรูปแบบและแบบประเมินความพึงพอใจ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 320 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า สภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา ซื ่อสัตย์ สุจริต และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความมีวินัย
2. การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู ่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
2.1 รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย หลักการและวัตถุประสงค์ของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ส่วนที่ 2 เนื้อหา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การมีวิสัยทัศน์ร่วม 2. ภาวะผู้นำร่วม 3. การทำงานเป็นทีม 4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ 5. ชุมชนแห่งกัลยาณมิตร 6. การนิเทศ กำกับ ติดตามและสะท้อนผลย้อนกลับ ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จ
2.2 ผลการตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ความถูกต้อง ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 ผลการประเมิน ความถูกต้องความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ความถูกต้อง ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า
3.1 ปีการศึกษา 2567 คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน โดยรวมอยู ่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา ความมีวินัย และซื่อสัตย์ สุจริต ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีจิตสาธารณะ และผลการเปรียบเทียบ คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2566 กับ ปีการศึกษา 2567 พบว่า ปีการศึกษา 2567 คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและสูงกว่า ปีการศึกษา 2566 ทุกด้าน
3.2 ประสิทธิภาพของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
4.1 ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้างวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด