บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้ สังกัดเทศบาลตำบลอ่าวลึกใต้ จังหวัดกระบี่ ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ครอบคลุม 8 ด้าน ได้แก่ บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ กลุ่มตัวอย่าง 437 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ใช้แบบสอบถาม 3 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือประสิทธิผล รองลงมาคือบริบท และปัจจัยนำเข้า สรุปว่าโครงการมีความเหมาะสม ควรดำเนินการต่อไป
คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, CIPPIEST Model, การเรียนรู้
Abstract
This research aimed to evaluate the Learning Potential Promotion Project for students at Ao Luek Tai Municipality School, Krabi Province using the CIPPIEST Model, which includes 8 aspects: Context, Input, Process, Product, Impact, Effectiveness, Sustainability, and Transportability. The sample consisted of 437 participants including administrators, teachers, school board members, students, and parents. Three sets of questionnaires were used, and data were analyzed using mean and standard deviation. The overall results indicated a high level of achievement. The highest-rated aspect was Effectiveness, followed by Context and Input. The project is considered appropriate and should be continued.
Keywords: Project Evaluation, CIPPIEST Model, Learning Development
1. บทนำ
การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนามนุษย์... งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST เพื่อให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน และแนวทางปรับปรุง
2. วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ครอบคลุม 8 ด้าน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง รวม 437 คน ใช้แบบสอบถาม 3 ชุด ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงและค่าความเชื่อมั่นสูง
3. ผลการวิจัย
ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านประสิทธิผล (Effectiveness) รองลงมาคือด้านบริบท (Context) และปัจจัยนำเข้า (Input) ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน 3.50 ขึ้นไป
4. อภิปรายผล
ผลการวิจัยสอดคล้องกับแนวคิดที่ว่าการมีระบบสนับสนุนที่ดีและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโครงการ
5. ข้อเสนอแนะ
ควรดำเนินโครงการต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มกิจกรรมเสริมทักษะและการอบรมครูให้มากขึ้น และควรประเมินผลกระทบระยะยาว
บรรณานุกรม
Stufflebeam, D. L., & Coryn, C. L. (2014). Evaluation theory, models, and applications. Jossey-Bass.
รัตนะ บัวสนธ์. (2558). การประเมินโครงการศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ