บทคัดย่อ
แนวทางการจัดประสบการณ์โดยใช้นวัตกรรม GEN-ALPHA Model มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวมในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัยในปัจจุบัน ที่เติบโตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีคุณลักษะเฉพาะคือ เป็นผู้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง สนใจสิ่งเร้าใหม่ ๆ ชอบการลงมือทำ ชอบตั้งคำถาม มีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมเปิดรับเทคโนโลยี นำไปสู่ความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบบูรณาการที่เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อส่งเสริมความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในบริบทสังคมปัจจุบันและมีความพร้อมรับมือกับโลกยุคดิจิทัลในอนาคต
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 โรงเรียนบ้านหนองสวรรค์ (ไชยเชียงพิณ) ปีการศึกษา 2567 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน สื่อการเรียนรู้ ใบงาน และชิ้นงานตามหน่วยการจัดประสบการณ์ แบบประเมินพัฒนาการตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และแบบประเมินพัฒนาการนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ปีการศึกษา 2567 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบที
ผลการดำเนินงานสรุปได้ว่า
1. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้นวัตกรรม GEN-ALPHA Model พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 จำนวน 9 คน มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เพิ่มขึ้นทุกด้าน หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นวัตกรรม GEN-ALPHA Model โดยเด็กมีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เป็นคิดร้อนละ 32.70 และ 49.10 ตามลำดับ
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 23 จำนวน 9 คน ได้รับการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม ในด้านสุขภาวะทางกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และเด็กทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย ระดับดี ดังนี้
2.1 เด็กปฐมวัยมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย ร้อยละ 95
2.2 เด็กปฐมวัยมีผลการประเมินพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ร้อยละ 98.33
2.3 เด็กปฐมวัยมีผลการประเมินพัฒนาการด้านสังคม ร้อยละ 97.33
2.4 เด็กปฐมวัยมีผลการประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญา ร้อยละ 96
3. สถานศึกษามีผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 ตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ในภาพรวมของสถานศึกษา มีคุณภาพ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีคุณภาพอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีคุณภาพอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม