การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือ ความคิดและจินตนาการ เป็นการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาด้านอื่นๆ เด็กมีความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมการปั้น การวาดภาพระบายสี การฉีก ตัด ปะ กระดาษ การประดิษฐ์สิ่งต่างๆ อย่างมีความสุขและสนุกกับการเลือกอุปกรณ์ตามความสนใจ มีความคิดและจินตนาการของตนเอง ในการสร้างผลงาน อีกทั้งเด็กๆได้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เพิ่มเติม เช่น ความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์บางชนิด การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ การเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว การรักษาความสะอาด และมีความรับผิดชอบทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
ครูผู้สอนขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยรูปแบบ P3T MODEL โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้
P (Plan) คือ การวางแผนการทำงาน วิเคราะห์สภาพปัญหาจากการจัดประสบการณ์ ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน และเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับการผลิตสื่อ
T (Technology) คือ การใช้เทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้แนวทางปฏิบัติสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก ในการใช้สื่อเทคโนโลยีกับเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมกับวัยและใช้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก
T (Teaching media) คือ การใช้สื่อการเรียนการสอนเข้ามาเพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้น เปลี่ยนสิ่งที่ซับซ้อนให้กลายเป็นเรื่องง่าย ช่วยให้เกิดความคิดรวบยอดในบทเรียนได้อย่างรวดเร็ว สื่อการเรียนการสอนช่วยเร้าความสนใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจเนื้อหาของบทเรียนที่ถูกนำเสนอผ่านทางสื่อการสอนได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความสนุกสนานและไม่รู้สึกว่าการมาโรงเรียนเป็นเรื่องน่าเบื่อ ก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีในการเรียน สื่อการเรียนการสอนเป็นรากฐานในการพัฒนา การเรียนรู้ และช่วยความทรงจำ
T (Test) คือ การประเมินโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กในการพัฒนาคุณภาพเด็ก นำเสนอผลงานของเด็กจากการจัดการเรียนการสอนตามหน่วยการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงคุณภาพเด็กให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
๑. เด็กปฐมวัยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการร่วมกิจกรรมเกิดความสนุกสนานกับการจัดกิจกรรมและเกิดทักษะในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
๒. ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองให้ความร่วมมือพร้อมทั้งสนับสนุนเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมทั้งด้านงบประมาณและให้ขวัญกำลังใจเป็นอย่างดี
๓. การวางแผนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบทำให้ดำเนินการบรรลุตามจุดประสงค์
๔. ผู้เรียนมีส่วนร่วม และปฏิบัติกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนมากขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างมีความหมาย ส่งผลต่อยอดสู่ทักษะด้านการเขียน