ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ
ชื่อผู้วิจัย นายคอยรุดดีน รอสือลี
ปีที่วิจัย 2565-2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งหมด 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งหมด 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง และ 4) เพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 176 คน รวมทั้งหมด 198 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัด แบบประเมินผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ข
นักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ พบว่า สภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ การใช้แบบอย่างที่ดี รองลงมา คือ การให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน การกำหนดนโยบายของโรงเรียนและการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ตามลำดับ
2. ผลการพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ พบว่า องค์ประกอบของกลยุทธ์ มี 6 กลยุทธ์ คือ 1) การกำหนดนโยบายของโรงเรียน 2) การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน 3) การจัด การเรียนการสอน 4) การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5) การใช้แบบอย่างที่ดี และ 6) การให้ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วม ผลการประเมินกลยุทธ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด และคู่มือการใช้กลยุทธ์มีความเหมาะสม โดยภาพรวมในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ พบว่า
3.1 ผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 ผลการใช้กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ พบว่า ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมก่อนการใช้กลยุทธ์ อยู่ในระดับปานกลางและหลังการใช้กลยุทธ์อยู่ในระดับดีมากและนักเรียนมีผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม คิดเป็นร้อยละ 90.34 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่สถานศึกษากำหนด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
4. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ พบว่า
4.1 กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ครอบคลุมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด