ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษโดยจากประเด็นท้าทายแผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการการอ่าน-เขียนในประโยคภาษาอังกฤษด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

ในด้านการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษที่ผ่านมา พบว่านักเรียนยังมีปัญหาในด้านการเรียนรู้ในคำศัพท์ การพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้น้อย จึงทำให้ไม่เพียงพอต่อการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ เช่น พูดเรื่องต่าง ๆใกล้ตัว หรือเรื่องในชีวิตประจำวัน อีกทั้งทักษะการเขียนภาษาอังกฤษยังเป็นทักษะที่ค่อนข้างยากสำหรับนักเรียน นักเรียนยังมีการเขียนคำศัพท์ผิดและเขียนประโยคภาษาอังกฤษที่ไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ทำให้ความหมายคลาดเคลื่อน อีกทั้งยังขาดทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม เนื่องมาจากนักเรียนบางคนพึ่งเข้ามาศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ทำให้ขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจึงทำให้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการทำงานเป็นกลุ่มยังไม่ประสบความสำเร็จ

จากที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านชุมชนทางวิชาชีพทางการเรียนรู้หรือ PLC กับเพื่อนครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สะท้อนผล และสรุปผล พบว่าปัญหาที่ได้จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษส่วนใหญ่คือ ปัญหาด้านทักษะการพูดและทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งสอดคล้องกับผลการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนที่ได้น้อยที่สุดสองอันดับสุดท้ายคือ ทักษะการพูดและการเขียน จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นจึงทำให้ข้าพเจ้าจึงเกิดความสนใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และเทคนิคการสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสารหรือ CLT ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียน มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เป็นผู้ปฏิบัติกิจกรรมโดยมีครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Couching) สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษาและคำแนะนำ นักเรียนจึงมีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริง มีการใช้วิจารณญาณในการคิดและตัดสินใจในการปฏิบัติกิจกรรมนั้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกัน ทำให้นักเรียนทุ่มเทในการเรียน ก่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้เชิงบวกมากขึ้น

จุดมุ่งหมาย

ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ตั้งจุดมุ่งหมายไว้ดังนี้

-เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนแบบ Active Learning และเทคนิคการสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสารหรือ CLT เช่น การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay)

-เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คำปรึกษาและคำแนะนำและนักเรียนจึงมีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริงและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกัน ทำให้นักเรียนทุ่มเทในการเรียน ก่อให้เกิดการพัฒนาเชิงบวก

ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรอิสระ คือ การจัดกิจกรรม 2 รูปแบบ

- การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping)

- การแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay)

ตัวแปรตาม ได้แก่ การฝึกการอ่าน-เขียนและมีวินัยในตนเอง

- การเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย)

- การอ่านคำศัพท์บทสนทนาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย)

- การพูดและการฟังจากิจกรรมการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย)

กรอบแนวคิดในการวิจัย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เรียนมีทักษะการการอ่าน-เขียนในประโยคด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

ขอบเขตการวิจัย

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม จำนวน 25 คน ในภาคเรียนที่ 1

ปีการศึกษา 2567

วิธีดำเนินการวิจัย

การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยข้าพเจ้าได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น และหาแนวทางการพัฒนา จึงได้วิเคราะห์หลักสูตร เทคนิคการสอนด้วย CLT ที่มุ่งเน้นพัฒนาผลการเรียนรู้ในเรื่องของการสื่อสารผ่านการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเรื่องในชีวิตประจำวันของนักเรียน หลังจากนั้นข้าพเจ้าได้ศึกษาเนื้อหาการจัดกิจกรรมรูปแบบ Active Learning โดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ทักษะการเขียน และทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมโดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) นั้นสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนและการคิดวิเคราะห์เนื้อหาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเหมาะสมกับการนำไปพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กระตุ้นให้เกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนกล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น อีกทั้งยังทำให้เห็นรายละเอียดและภาพรวมของเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน จึงทำให้นักเรียนสามารถสรุปใจความสำคัญของเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยในการแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยระดมความคิดแบบกลุ่ม กระตุ้นความคิดใหม่ ๆ และสื่อสารความคิดร่วมกันอย่างเข้าใจ เห็นภาพตรงกันและประหยัดเวลาในการแก้ปัญหาอีกด้วย และพร้อมกันนั้นข้าพเจ้าได้พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง The sickness รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของนักเรียน ดังนี้

1).ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ของแผนจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

2).ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนคำในประโยคเรื่อง The sickness ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด

3).ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อทราบปัญหาการเรียนรู้ และพัฒนาสื่อและนวัตกรรม

การสอนที่สอดคล้องกับความหลากหลายและบริบทของผู้เรียน

4).จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเขียนคำกริยาในประโยคของ The sickness ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด

5).นำสื่อการสอนแบบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ ( Multimodal Learning Materials ) เช่น แผนผังความคิด (Mind Mapping) ) การแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) และบัตรคำ (Flashcards) ที่มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย มาใช้กับนักเรียนเพื่อสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

6).ปรับปรุงเทคนิคการสอน และสื่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะและสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ ( Multimodal Learning Materials ) เช่น แผนผังความคิด (Mind Mapping) ) การแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) และบัตรคำ (Flashcards) เพื่อพัฒนาการอ่านคำศัพท์ การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อไป

7).บันทึกข้อมูลคะแนนการสอบหลังเรียนในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อ

ประเมินผลการเรียนรู้ และนำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นวัตกรรมที่ใช้

- แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

- การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping)

- การแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay)

เหตุผลที่เลือกใช้นวัตกรรมนี้

ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 เป็นผู้เรียนที่ควรจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ จะเป็นพื้นฐานและสร้างองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้เรียนต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยตนเอง และมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆตลอดเวลา ดังนั้นผู้วิจัยจึงนำนวัตกรรมในการนำแผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เข้ามาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาด้านการเขียนและการอ่านรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

ส่วนประกอบของนวัตกรรม

เทคนิคการสอนที่ใช้ในการทำวิจัยคือ การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1.แบบบันทึกคะแนนการเขียนและการอ่านบทสนทนาภาษาอังกฤษด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และแบบบันทึกคะแนนการฟังและการพูดจากการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1

2.กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 25 คน

3.แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

- การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping)

- การแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay)

การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน

การทดสอบก่อนและหลังเรียนจากการทำกิจกรรมตามแผนจัดการเรียนรู้เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) จำนวน 1 ชุดแบบฝึกหัด ในระหว่างเดือน พฤษภาคม 2566 - มิถุนายน 2566

-จัดกิจกรรมการอ่านเขียนงานกลุ่มด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) พร้อมบันทึกจากการสังเกตและการตอบคำถาม

-จัดกิจกรรมการฟังพูดด้วยการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) พร้อมบันทึกจากการสังเกตและกากรตอบคำถาม

นำผลการพัฒนาการทั้ง 2 กิจกรรมมาวิเคราะห์ผลการทำวิจัย

ผลการวิเคราะห์ผลคะแนนจากแบบบันทึกคะแนนการเขียนและการอ่านบทสนทนาภาษาอังกฤษด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และแบบบันทึกคะแนนการฟังและการพูดจากการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นคือนักเรียนส่วนใหญ่มีระดับคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

สรุปผลลัพธ์การพัฒนา

1. เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม ร้อยละ 70 ที่เรียนในรายวิชา

ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษตามตัวชี้วัดที่ต้องรู้และตัวชี้วัดที่ควรทราบและมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

2. เชิงคุณภาพ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม สามารถอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) และการแสดงบทบาทสมมติ (Roleplay) เรื่อง Sickness (อาการเจ็บป่วย) รายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 ได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสารด้วยการใช้ภาษาต่างประเทศตรงตามสมรรถนะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

โพสต์โดย ต๊อกแต๊ก : [22 ส.ค. 2568 (11:00 น.)]
อ่าน [57617] ไอพี : 110.171.148.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 1,804 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง

เปิดอ่าน 14,178 ครั้ง
บำรุงเลือดลม ช่วยย่อยอาหาร
บำรุงเลือดลม ช่วยย่อยอาหาร

เปิดอ่าน 35,200 ครั้ง
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 14,938 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!

เปิดอ่าน 10,496 ครั้ง
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี

เปิดอ่าน 37,153 ครั้ง
6 ข้อต้องรู้! รบ.แจงผ่อนปรน นั่งแค็บ-ท้ายกระบะ
6 ข้อต้องรู้! รบ.แจงผ่อนปรน นั่งแค็บ-ท้ายกระบะ

เปิดอ่าน 9,198 ครั้ง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง

เปิดอ่าน 10,748 ครั้ง
เคล็บลับอร่อยได้ดังใจ แต่..ไม่อ้วน
เคล็บลับอร่อยได้ดังใจ แต่..ไม่อ้วน

เปิดอ่าน 20,360 ครั้ง
การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์
การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์

เปิดอ่าน 21,994 ครั้ง
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล

เปิดอ่าน 1,436 ครั้ง
อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง
อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง

เปิดอ่าน 20,709 ครั้ง
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 20,098 ครั้ง
วิธีแก้ปวดหลัง
วิธีแก้ปวดหลัง

เปิดอ่าน 38,546 ครั้ง
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)

เปิดอ่าน 14,352 ครั้ง
กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013
กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 44,430 ครั้ง
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
เปิดอ่าน 3,587 ครั้ง
ความหมายดีๆ ของการตกแต่งต้นคริสต์มาส?
ความหมายดีๆ ของการตกแต่งต้นคริสต์มาส?
เปิดอ่าน 16,883 ครั้ง
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557
เปิดอ่าน 18,100 ครั้ง
กำแพงกั้นเสียง
กำแพงกั้นเสียง
เปิดอ่าน 102,562 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ