บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI
เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้เรื่องระบบย่อยอาหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดทองนพคุณ (เจริญราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑
ชื่อผู้จัดทำ นายธนวรรณ ระวังวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดทองนพคุณ (เจริญราษฎร์วิทยาคาร)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๘
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI
เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้เรื่องระบบย่อยอาหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดทองนพคุณ (เจริญราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบย่อยอาหาร โดยใช้บทเรียนออนไลน์ที่สร้างขึ้นจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI ๒) เพื่อศึกษาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายหลังการใช้บทเรียนออนไลน์เรื่องระบบย่อยอาหารที่สร้างขึ้นด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI เรื่องระบบย่อยอาหาร ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทองนพคุณ (เจริญราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ จำนวน 21 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดทองนพคุณ (เจริญราษฎร์วิทยาคาร) จำนวน ๒๑ คน เลือกเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑) แบบประเมินทักษะ ๒) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และ ๓) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบย่อยอาหาร สูงขึ้นหลังจากใช้บทเรียนออนไลน์ที่สร้างขึ้นจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ Canva AI อย่างมีนัยสำคัญ ๒) นักเรียนมีทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน โดยรวมอยู่ในเกณฑ์
ระดับ ดี ขึ้นไป ๓ ) จากการประเมินความพึงพอใจ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้นวัตกรรมบทเรียนออนไลน์เรื่องระบบย่อยอาหารร่วมกับ Canva AI โดยรวมอยู่ในระดับ "มาก"