โรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย คือ โรงเรียนที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดี โดยใช้กิจกรรมทางกาย เช่น การเล่น การออกกำลังกาย และการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินงาน ทั้งในและนอกห้องเรียน โรงเรียนลักษณะนี้มีเป้าหมายในการสร้างนิสัยรักสุขภาพ ลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง (sedentary behavior) และส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมของนักเรียน
โรงเรียนต้นแบบส่งเสริมกิจกรรมทางกายมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสุขภาพของนักเรียน ครอบครัว และชุมชน ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า "V Shape" ซึ่งเป็นแนวทางที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจนและครอบคลุมทุกมิติของการดำเนินงาน ดังนี้
1. V (Vision): วิสัยทัศน์ กำหนดเป้าหมายชัดเจนว่าโรงเรียนจะเป็นต้นแบบในการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เพื่อพัฒนาสุขภาพของนักเรียน ครอบครัว และชุมชน วางนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับประเทศ เช่น แผนพัฒนาสุขภาพ
2. S (Systematic Planning): การวางแผนอย่างเป็นระบบประเมินสภาพปัจจุบันของโรงเรียนและชุมชนว่ามีจุดแข็งและจุดอ่อนอะไรบ้าง วางแผนกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน เช่น การจัดชั่วโมงกิจกรรมทางกาย การสร้างพื้นที่ออกกำลังกาย
3. H (Holistic Implementation): การดำเนินงานแบบองค์รวมจัดกิจกรรมส่งเสริมการเคลื่อนไหว เช่น เกม กีฬา และกิจกรรมนันทนาการบูรณาการการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอนพัฒนาสิ่งแวดล้อม เช่น สนามกีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย
4. A (Awareness & Advocacy): การสร้างความตระหนักและการสนับสนุนรณรงค์ให้ผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สาธารณสุขหรือองค์กรกีฬา
5. P (Participation): การมีส่วนร่วมเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม เช่น วันครอบครัวสุขภาพดี หรือการแข่งขันกีฬาชุมชนสร้างเครือข่ายโรงเรียนต้นแบบเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
6. E (Evaluation & Extension): การประเมินผลและขยายผลประเมินผลกิจกรรมที่ดำเนินการ เช่น การสำรวจพฤติกรรมทางกายของนักเรียน นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนากิจกรรมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และขยายผลไปยังโรงเรียนหรือชุมชนอื่น