ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA MODEL เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA MODEL

เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล

ผู้วิจัย : นายจักรี วัฒนะ

ปีการศึกษา : 2568

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็นและแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล 2) สร้างและทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Modelที่เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล 4) ประเมินรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยสตูล มีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็นและแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์

จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล ระยะที่ 2 การสร้างและทดลองใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูลระยะที่ 3 การใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล และระยะที่ 4 การประเมินรับรองรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็นและแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า

1.1 สภาพปัจจุบันของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความต้องการจำเป็นของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า ด้านที่มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านที่ 3 ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ด้านที่ 4 ด้านส่งเสริมและสนับสนุนนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน และด้านที่ 5 ด้านการวัดประเมินผลและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามลำดับ

1.2 สภาพปัจจุบันของคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความต้องการจำเป็นของคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า ด้านที่มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านที่ 5 ด้านทักษะการทดลอง (Experimenting Skill) ด้านที่ 3 ด้านทักษะการสังเกต (Observing Skill) และด้านที่ 2 ด้านทักษะการตั้งคำถาม (Questioning Skill) ตามลำดับ

1.3 แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า ประกอบด้วย 5 ด้านหลัก ได้แก่

1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการวางแผนงานวิชาการ มุ่งเน้นการจัดทำหลักสูตรที่พัฒนาทักษะนวัตกร 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะการคิดเชื่อมโยง (Associating Skill) ทักษะการตั้งคำถาม (Questioning Skill) และทักษะการทดลอง (Experimenting Skill) โดยเชื่อมโยงกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเพื่อตอบโจทย์ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาของชาติ พร้อมทั้งจัดทำระบบประเมินคุณภาพหลักสูตรที่ครอบคลุมและสอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน

2) ด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เน้นการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ระหว่างผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองการจัดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) และการออกแบบเครื่องมือการวัดประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะนวัตกรผ่านการประเมินชิ้นงานและการสะท้อนคิดร่วมกันระหว่างครูและนักเรียน

3) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ใช้กรอบทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ผ่านกระบวนการ 6 ขั้นตอน และพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกร (Maker Space) ด้วย STEAM design process โดยจัดกิจกรรมตั้งแต่การจุดประกายความคิด การเชื่อมโยงประสบการณ์ การสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ การค้นหาความรู้ใหม่ การเรียนรู้ร่วมกัน จนถึงการเกิดนวัตกรรม

4) ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู การประเมินด้วย Rubrics การสร้างทัศนคติเชิงบวก การสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถาบัน และการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนผ่านกระบวนการ PLC

5) ด้านการวัดประเมินผลและพัฒนาคุณภาพการศึกษา เน้นการออกแบบการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะนวัตกรใน 4 รูปแบบ ได้แก่ การประเมินตามพัฒนาการเป็นรายบุคคล

การประเมินจากชิ้นงาน การประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม และการประเมินตามสภาพจริง โดยใช้การเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) และการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน

เป็นฐาน (Project-based Learning)

2. ผลการสร้างและทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า

2.1 รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูลประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) แนวคิด/ทฤษฎีที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบ 4) กระบวนการ ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 องค์ประกอบด้าน Student-Centered Academic Management (S) ด้านที่ 2 องค์ประกอบด้าน Academic Leadership (A) ด้านที่ 3 องค์ประกอบด้าน Team-Based Professional Learning Community (T) ด้านที่ 4 องค์ประกอบด้าน Unique Learning Design (U) ด้านที่ 5 องค์ประกอบด้าน Network & Collaboration (N) ด้านที่ 6 องค์ประกอบด้าน Inspiration (I) ด้านที่ 7 องค์ประกอบด้าน Design Thinking (D) ด้านที่ 8 องค์ประกอบด้าน Experimentation (E) และ ด้านที่ 9 องค์ประกอบด้าน Achievement Showcase (A) 5) การวัดและประเมินผล และ 6) ส่วนปัจจัยสนับสนุน ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

คู่มือรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Modelที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ 1) ส่วนนำ 2)รูปแบบการบริหาร 3) การนำรูปแบบไปปฏิบัติ และ 4) แหล่งอ้างอิง ในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล ปีการศึกษา 2566 พบว่า

2.2.1 สภาพการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า การบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model โดยรวม อยู่ในระดับมาก

2.2.2 คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวม อยู่ในระดับมาก

2.2.3 สมรรถนะนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวม อยู่ในระดับมาก

2.2.4 คุณภาพของผู้เรียน ปีการศึกษา 2566 พบว่า

2.2.4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2566 ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จำแนกตามระดับชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกระดับชั้น ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยระดับชั้นที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

2.2.4.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 27.58 ส่วนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 พบว่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 16.21

2.2.4.3 ผลงานรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมของนักเรียน พบว่า

ระดับชาติ ปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมในการแข่งขันระดับชาติ จำนวน 3 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน และ 13 เหรียญทองแดง รวม 28 เหรียญ

ระดับนานาชาติ ปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมในการแข่งขันระดับนานาชาติ จำนวน 26 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน และ 9 เหรียญทองแดง รวม 61 เหรียญ

2.2.5 ความพึงพอใจต่อรูปแบบและคู่มือรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล ปีการศึกษา 2567 พบว่า

3.1 สภาพการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่าการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

3.2 คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

3.3 สมรรถนะนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด

3.4 คุณภาพของผู้เรียน ปีการศึกษา 2567 พบว่า

3.4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2567 ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จำแนกตามระดับชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกระดับชั้น ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยระดับชั้นที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

3.4.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 28.22 ส่วนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 พบว่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 24.77

3.4.3 ผลงานรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมของนักเรียน พบว่า

ระดับชาติ ปีการศึกษา 2567 มีนักเรียนได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมในการแข่งขันระดับชาติ จำนวน 17 เหรียญทอง 44 เหรียญเงิน และ 20 เหรียญทองแดง รวม 81 เหรียญ

ระดับนานาชาติ ปีการศึกษา 2567 มีนักเรียนได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงงานและนวัตกรรมในการแข่งขันระดับนานาชาติ จำนวน 30 เหรียญทอง 46 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง รวม 81 เหรียญ

3.5 ความพึงพอใจต่อรูปแบบและคู่มือรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ SATUN IDEA Model เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินรับรองรูปแบบ

โพสต์โดย นายจักรี วัฒนะ : [9 ก.ย. 2568 (15:55 น.)]
อ่าน [57385] ไอพี : 1.179.208.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,583 ครั้ง
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !

เปิดอ่าน 22,476 ครั้ง
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562

เปิดอ่าน 12,501 ครั้ง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง

เปิดอ่าน 38,575 ครั้ง
 ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน

เปิดอ่าน 11,065 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี

เปิดอ่าน 15,739 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 10,354 ครั้ง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง

เปิดอ่าน 11,070 ครั้ง
ตรวจสอบคุณภาพยางรถ
ตรวจสอบคุณภาพยางรถ

เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่

เปิดอ่าน 29,870 ครั้ง
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559

เปิดอ่าน 26,199 ครั้ง
Do’s Don’ts เคี้ยวให้ฟันปลอดภัย
Do’s Don’ts เคี้ยวให้ฟันปลอดภัย

เปิดอ่าน 13,590 ครั้ง
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !

เปิดอ่าน 11,699 ครั้ง
ขาดเกลืออาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้
ขาดเกลืออาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้

เปิดอ่าน 987 ครั้ง
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!

เปิดอ่าน 1,092 ครั้ง
แนะนำ 4  ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้
แนะนำ 4 ซีรีส์ยางขอบ 17 ที่คนขับ Civic / Altis / Mazda 3 เลือกใช้

เปิดอ่าน 24,406 ครั้ง
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
เปิดอ่าน 10,789 ครั้ง
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด
เปิดอ่าน 20,678 ครั้ง
ประวัติศาสตร์ของ ¶
ประวัติศาสตร์ของ ¶
เปิดอ่าน 9,412 ครั้ง
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
เปิดอ่าน 43,769 ครั้ง
วิธีปลูกหอมญี่ปุ่น
วิธีปลูกหอมญี่ปุ่น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ