|
Advertisement
|
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนาสมรรถนะ การคิดขั้นสูงและการพัฒนานวัตกรรม รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองไผ่ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/15/3 จำนวน 109 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมดุลเคมี จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนาสมรรถนะ การคิดขั้นสูงและการพัฒนานวัตกรรม รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ใน รายวิชาเคมี 3วิธีดำเนินการวิจัย ได้แก่ การให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน (Pre-test) จากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps และเมื่อจบกิจกรรมการเรียนรู้จึงทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยข้อสอบฉบับเดียวกัน จากนั้นนำคะแนนก่อนและหลังเรียนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.43 (SD = 1.13) และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.59 (SD = 0.82) ผลต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.16 คะแนน พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างชัดเจน และชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อีกทั้ง ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนาสมรรถนะ การคิดขั้นสูงและการพัฒนานวัตกรรม รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.20, SD = 0.60) สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนาสมรรถนะ การคิดขั้นสูงและการพัฒนานวัตกรรม รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, GPAS 5 Steps, สมดุลเคมี,ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
|
โพสต์โดย สกุลยา พรมเท้า : [11 ก.ย. 2568 (14:58 น.)] อ่าน [57353] ไอพี : 183.88.216.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 132,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,435 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,845 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,444 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,717 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,184 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,235 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,949 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,877 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,204 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,125 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,012 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|