ปรัชญา ละงู. (2568). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1. วิจัยในชั้นเรียน.
ภูเก็ต : โรงเรียนเมืองถลาง.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (SMAP) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียน
เมืองถลาง จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง จำนวน 27 คน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 หลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กับเกณฑ์ร้อยละ 80
3. เพื่อประเมินทักษะในการทำงานเป็นกลุ่มหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 3 รายวิชาชีววิทยา เรื่องโครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ใช้เวลาสอน จำนวน 3 คาบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น และแบบประเมินในการทำงานเป็นกลุ่ม
ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค SATD สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค SATD สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนร้อยละ 98 มีทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของราก อยู่ในระดับดีมาก
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก ทำให้นักเรียนร้อยละ 86 มีทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม อยู่ในระดับดีมาก นักเรียนร้อยละ 98 มีทักษะการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา อยู่ในระดับมาก นักเรียนร้อยละ 100 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับคุณภาพดี และนักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของราก อยู่ในระดับมาก