การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5Es of Inquiry-Based Learning) และเกม Baamboozle เรื่อง แสงและการมองเห็น ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5Es of Inquiry-Based Learning) และเกม Baamboozle เรื่อง แสงและการมองเห็น ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีผู้ให้ข้อมูลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียน
วัดแช่มอุทิศ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องแสงและ
การมองเห็น โดยใช้ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es of Inquiry-Based Learning) และเกม
Baamboozle ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) เกม
Baamboozle เรื่องแสงและการมองเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (𝜇)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ความเที่ยงตรง (IOC)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องแสงและการมองเห็น โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ 5
ขั้น (5Es of Inquiry-Based Learning) และเกม Baambozle นักเรียนมีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์ในภาพรวม
เท่ากับ 40.37 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.25 คะแนน และ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.08 คะแนน
เมื่อพิจารณาคะแนนรายบุคคล พบว่านักเรียนมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์สูงที่สุดเท่ากับ 50.00 และต่ำสุด
16.67 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสงและการมองเห็น หลังเรียนโดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es
of Inquiry-Based Learning) และเกม Baamboozle โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 1.83