ชื่อผู้รายงาน นายธราเดช มหปุญญานนท์
ปีการศึกษา 2565-2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ เพื่อพัฒนา เพื่อทดลองใช้ และเพื่อประเมินผลรูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนบ้านกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนบ้านกลาง โดย 1) ศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่เกี่ยวข้อง 2) สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน โดยใช้ประเด็นสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ คือ การวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผล ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนบ้านกลาง โดย 1) ยกร่างรูปแบบการพัฒนา 2) ตรวจสอบความตรงของรูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน โดยใช้ประเด็นสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปผล ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนบ้านกลาง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ คณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน และคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผล และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านกลาง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ คณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินรูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนบ้านกลาง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มี 5 องค์ประกอบ คือ
1) ปรับฐาน (Preparation) : เตรียมพร้อมทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐาน 2) ปักเป้า (Pursuit) : กำหนดเป้าหมายและมุ่งสู่ความสำเร็จ 3) ประสาน (Partnership) : ประสานพลังและร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ 4) ประเมิน (Performance) : ประเมินผลและวิเคราะห์องค์รวม 5) ขั้นปรับปรุง (Progress) : ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนคุณภาพของผู้เรียน มี 2 องค์ประกอบ คือ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนบ้านกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1พบว่า รูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 มี 6 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย
1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) ขอบเขตของการพัฒนา 4) แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในด้วย 5P Model 5) คุณภาพของผู้เรียน 6) เงื่อนไขสู่ความสำเร็จและการเติบโตอย่างยั่งยืน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับดีเลิศ โดยด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา อยู่ในระดับดีเลิศ และด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา อยู่ในระดับยอดเยี่ยม เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า ในภาพรวมมีความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์
ความถูกต้องครอบคลุม และความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน, คุณภาพของผู้เรียน