พรสวรรค์ จันทร์เติม : 2567
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของครูผู้สอน และสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้ โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3.1) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3.2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการเจาะจง ในภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2567 ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท11101 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบมี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ ที่พัฒนาตามขั้นตอน 5) แบบรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4Rฯ ของผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือ โดยหำการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น (Needs Assessment) โดยผู้ศึกษาค้นคว้านำข้อมูลที่ได้ มาหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (Priority Needs Index) เพื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็นค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของโรวิเนลลี (Rovinelli) และแฮมเบิลตัน (R.H.Hambleton) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (B) โดยหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของโลเวทท์ (Lovett) หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) โดยหาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค Cronbach) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้บนเว็บ โดยใช้วิธีของกูดแมน, เพลคเทอร์ และ ชไนเดอร์
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของครูผู้สอน และสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของครูผู้สอน โดยทำการสอบถามจากครูผู้สอนภาษาไทย จากโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองสรวง ที่จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา จำนวน 5 คน พบว่า
ผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19
ผู้สอนมีความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34
มีค่า PNI modified อยู่ระหว่าง 0.364-0.542 โดยครูมีความต้องการจำเป็นมากที่สุด มี 1 ข้อ คือ ข้อ 11. มีกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ครบถ้วน ในรายวิชา ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (PNI modified = 0.542) อันดับที่ 2 มี 1 ข้อ คือ ข้อ 3. มีการกำหนดเนื้อหา วิชาความรู้ หลักสูตร และจุดประสงค์ของรายวิชา แผนการจัดการเรียนรู้ (PNI modified= 0.522) และ รองลงมาอันดับที่ 3 มี 2 ข้อ คือ ข้อ 17. มีการวัดและการประเมินผลที่ดี และ ข้อ 21. กิจกรรมการเรียนการสอนจัดให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งกันและกัน (PNI modified= 0.500)
1.2 ผลการสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้
1.2.1 องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดจาก หน่วยงาน องค์การ นักวิชาการ ดังนี้ June (1982 : 1-2), Kemp (1985 : 18), Anderson (1997 : 18), Joyce and Weil (2000 : 159-388), Vishwanath (2006 : 115 - 116), Arends (1997 : 213), Joyce, Weil และ Calhoun (2014 : 42), ทิศนา แขมมณี (2560 : 222), ปัญญาวิทย์ แจ่ม กระจ่าง (2564 : 16-17) มัชฌิมา เส็งเล็ก (2565 : 44) ซึ่งสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบสำคัญ 6 องค์ประกอบ ซึ่งประกอบด้วย 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน
1.2.2 องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ตามแนวคิดของ วอลเทอร์ พอก (Walter Pauk : 1984) ได้ปรับปรุงมาจากรูปแบบการสอนแบบ SQ3R ของ ฟรานซีส พี โรบินสัน (Francis P. Robinson : 1970) ซึ่งมี 6 ขั้นตอน ดังนี้
1) Survey (S) อ่านอย่างคร่าวๆ
2) Question (Q) การตั้งคำถาม
3) Read (R) การอ่านเรื่อง
4) Record (R) ผู้เรียนจดบันทึกข้อมูล
5) Recite (R) ให้ผู้เรียนสรุปใจความสำคัญ
6) Reflect (R) ให้ผู้เรียนตีความวิเคราะห์
1.2.3 องค์ประกอบของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดจาก หน่วยงาน องค์การ นักวิชาการ ดังนี้ เพรสคอตต์ (Prescott. 1961 : 14-16), แครอล (Carroll. 1963 : 723-733), แมดดอกซ์ (Maddox. 1963 : 9), ณัฎฐาภรณ์ ศรีชนะ (2566 : 15) ซึ่งสังเคราะห์องค์ประกอบของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีองค์ประกอบสำคัญ 6 องค์ประกอบ ซึ่งประกอบด้วย ได้แก่ 1) ความรู้ ความสามารถ ทักษะ 2) ความสนใจ 3) พื้นฐานของผู้เรียนที่มีมาก่อนการเรียน การสอน 4) ประสิทธิผลที่ผู้เรียนจะได้รับ 5) ผลสำเร็จในการเรียน
2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้ทรงคุณวุฒิได้ประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3.1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 82.95/81.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.2 ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6694 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.94
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นอำเภอเมืองสรวง ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 อยู่ในระดับมากที่สุด