บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม (Game Based Learning : GBL) 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด ตำบลดอนข่อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ผู้วิจัย นางเสาวนีย์ อินทรัพย์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม (Game Based Learning : GBL) 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด ตำบลดอนข่อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มประชากรที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ จำนวน 30 เกม จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มประชากรที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อรายการหรือประเด็นคำถาม วิเคราะห์ข้อมูลและใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน ของชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 92.80/91.54 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ ของชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พบว่า จากคะแนนเต็ม 20 คะแนนหลังการจัดประสบการณ์ ได้เท่ากับ 18.31 คะแนน (μ= 18.31, σ= 1.51) คิดเป็นร้อยละ 91.54 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ได้เท่ากับ 10.38 คะแนน (μ= 10.38, σ= 3.12) คิดเป็นร้อยละ 51.92 และมีความก้าวหน้าร้อยละ 39.62
3.ผลการศึกษาหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ ของชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.8240 คิดเป็นร้อยละ 82.40 แสดงว่ามีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
4.ผลการสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มประชากรที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกม GBL 5 Steps ด้วยเกมคณิตศาสตร์ ของชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อน้ำจืด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (μ= 2.79, σ= 0.15)