บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา
ผู้วิจัย นายกานตเชษฐ์ ถาคำ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม
ปีที่วิจัย 2566
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา การศึกษาครั้งนี้เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา และศึกษาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา โดยการวิจัยนี้มีประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา จำนวน 44 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 220 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา โดยรวม พบว่า สภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ การเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกรายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ การเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา โดยการศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา และนำมาสร้างข้อคำถามในการวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ในครั้งนี้ มีดังนี้ 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วม ได้แก่ (1) ด้านการมีส่วนร่วมวางแผน (2) ด้านการมีส่วนร่วมตัดสินใจ (3) ด้านการมีส่วนร่วมดำเนินการ (4) ด้านการมีส่วนร่วมประเมินผล และ (5) ด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และ 2) ความสามารถ
ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครู ได้แก่ (1) การมีความรู้ ความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัล (2) การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และ (3) ความสามารถในการใช้ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล
2.ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ระบบงานและกลไกของรูปแบบ 4) วิธีดำเนินงานของรูปแบบ และ 5) แนวทางการประเมินรูปแบบ และผลการสร้างคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ประกอบด้วย 1) บทนำ 2) หลักการและเหตุผล 3) วัตถุประสงค์ของคู่มือ 4) เนื้อหากระบวนการ 5) การประเมินผล และ 6) การนำไปใช้ และผลการตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility Standards) และด้านความถูกต้อง (Accuracy Standards) พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาการตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility Standards) และด้านความถูกต้อง (Accuracy Standards) พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา 1) จากการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถ ในการใช้ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ครูที่เข้ารับการอบรม พบว่า คะแนนหลังการอบรมเทียบกับก่อนอบรมมีคะแนนสูงกว่า เมื่อพิจารณา t-test พบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการศึกษาการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 220 คน คะแนนหลังเรียนสูงกกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้น 7.80 คะแนน 3) ผลการศึกษาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า อยู่ในระดับมาก 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครู พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 5) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ด้านความเหมาะสม (Propriety Standards) และด้านความมีประโยชน์ (Utility Standard) พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ด้านความเหมาะสม (Propriety Standards) และด้านความมีประโยชน์ (Utility Standard) พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด