นวัตกรรมการสอนด้านการอ่าน ที ่ช่วยเสริมสร้างทักษะการอ่านเชิงลึกของนักเรียนให้สอดคล้องกับ
แนวทางของ PISA ภายใต้ชื ่อว่า READ Think Reflect Model โดยออกแบบให้ผู ้เรียนมีบทบาทอย่าง
กระตือรือร้นในกระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ครูออกแบบอย่างเป็นระบบใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) READ: อ่าน
อย่างตั ้งใจและมีเป้าหมายจากสื ่อที ่หลากหลาย เช่น ข่าว บทความ โฆษณา (2) THINK: ฝึกการคิด วิเคราะห์
ตั ้งคำถาม ประเมิน และเปรียบเทียบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และ (3) REFLECT: สะท้อนความคิดด้วยการเขียน
อภิปราย และเชื ่อมโยงกับชีวิตจริง กระบวนการจัดการเรียนรู ้ดังกล่าวใช้วิธีการเรียนแบบ Active Learning
ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู ้แบบกลุ ่ม (Cooperative Learning) และการตั ้งคำถามปลายเปิด เพื ่อส่งเสริมการคิด
วิเคราะห์ของนักเรียน โดยมีการประเมินผลด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบ PISA-like test รวมถึง
การประเมินผลงานสะท้อนคิด (Reflection Writing) และการสัมภาษณ์รายกลุ่ม ผลการดำเนินงานพบว่า นักเรียน
มีพัฒนาการด้านความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ การตั้งคำถาม และการเขียนสะท้อนคิดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
อีกทั้งยังแสดงออกถึงความกระตือรือร้น สนุกกับการเรียน และสามารถถกกันในประเด็นทางสังคมได้อย่างมีเหตุผล
มากขึ้น นวัตกรรม READThinkReflect จึงเป็น Best Practice ที ่สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทของโรงเรียน
ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย และเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื ่อใช้ในชีวิตจริง ตามเป้าหมาย
ของการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพในโลกยุคใหม่