|
Advertisement
|
บทคัดย่อ (Abstract)
การจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทยเรื่องอิเหนาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เผชิญกับความท้าทายสำคัญ เนื่องจากผู้เรียนประสบปัญหาในการจดจำชื่อตัวละครที่มีความซับซ้อน และขาดแรงจูงใจเพราะมองว่าเนื้อหามีความยากและไม่น่าสนใจ [Query] เพื่อแก้ไขสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning: AL) ภายใต้กิจกรรม "ถ้าฉันเป็นอิเหนายุค AI"
วัตถุประสงค์หลักของนวัตกรรมนี้คือการเปลี่ยนผ่านการเรียนรู้จากเชิงรับสู่เชิงรุก และการบูรณาการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาเป็นเครื่องมือเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายเชิงปริมาณให้นักเรียนระดับชั้น ม.4/1 จำนวน 22 คน [Query] ได้รับการจัดกิจกรรม Active Learning อย่างเต็มที่ และมีเป้าหมายเชิงคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าแสดงออกทางความคิด มีจินตนาการ และสามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานได้อย่างเป็นรูปธรรม [Query]
วิธีการดำเนินงานได้วิเคราะห์หลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ ท 5.1 ม.4-6/3 (วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์) และออกแบบกิจกรรมโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการเรียนรู้เชิงโครงงาน (Project-Based Learning) ผู้เรียนจะลงมือปฏิบัติในการวิเคราะห์ลักษณะตัวละครอิเหนาอย่างลึกซึ้งจากบทประพันธ์ ก่อนที่จะแปลงคุณลักษณะเหล่านั้นให้เป็นคำสั่ง (Prompt) เพื่อสั่งการให้ AI Image Generator สร้างสรรค์ภาพตัวละครอิเหนาในบริบทสมัยใหม่
ผลลัพธ์ที่คาดหวังคือการกระตุ้นกระบวนการคิดขั้นสูง (Higher-Order Thinking) และการพัฒนาสมรรถนะสำคัญด้านการคิดและการสื่อสาร การใช้ AI ในการสร้างภาพตัวละครทำให้เนื้อหาที่เป็นนามธรรมกลายเป็นรูปธรรมและน่าสนใจ ช่วยลดภาระทางปัญญาในการจดจำ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถประเมินและประยุกต์ใช้คุณค่าด้านวรรณศิลป์ได้อย่างมีวิจารณญาณ โดยแสดงออกผ่านผลงานที่แปลกใหม่และมีความละเอียดของจินตนาการ นวัตกรรมนี้จึงเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วรรณคดีไทยให้สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล
|
โพสต์โดย ครูโอ๊ต : [14 พ.ย. 2568 (19:43 น.)] อ่าน [57375] ไอพี : 113.53.21.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,941 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 188 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,509 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,318 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,424 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,930 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,197 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 26,317 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,850 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,305 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,621 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|